Suy tuyến cận giáp

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân sau phẫu thuật tuyến giáp 3-6 tháng mà không hết tê tay và phải uống canxi liều cao hoặc phải tiêm canxi thì gọi là tổn thương tuyến cận giáp vĩnh viễn.

Hỏi: Tôi bị suy tuyến cận giáp, đang phải điều trị, xin bác sĩ cho biết bệnh này nên ăn uống thế nào? Mới đây anh trai tôi phải phẫu thuật tuyến giáp, anh rất hay tê tay, tôi nghe nói anh bị tổn thương tuyến cận giáp và phải điều trị suốt đời. Xin bác sĩ cho biết, nếu mắc bệnh này có thể điều trị tiêm và uống thuốc cho khỏi được không?

Nguyễn Việt Hùng (Thanh Hóa)

ThS.BS Mai Văn Sâm, ĐH Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân sau phẫu thuật tuyến giáp 3-6 tháng mà không hết tê tay và phải uống canxi liều cao hoặc phải tiêm canxi thì gọi là tổn thương tuyến cận giáp vĩnh viễn. Để điều trị, người bệnh phải điều trị hormon tuyến cận giáp suốt đời. Hormon cận giáp có dạng tiêm, phải dò liều tiêm để phù hợp với từng người, khi đã tổn thương tuyến cận giáp vĩnh viễn thì phải tiêm lâu dài, tiêm hằng ngày, tiêm dưới da. 

Đối với bệnh suy tuyến cận giáp, mục tiêu điều trị là đưa nồng độ canxi và photpho trong máu về mức bình thường, vì vậy bác sĩ thường cho bệnh nhân điều trị đồng thời bằng canxi carbonat dạng viên uống. Canxi liều cao có thể gây tác dụng phụ như táo bón hoặc gây sỏi thận; vitamin D liều cao là chất cần cho sự hấp thu canxi; bổ sung magiê dạng viên uống. Khi uống thuốc nên áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ. Ví dụ bệnh nhân nên ăn thức ăn giàu canxi như bơ sữa, rau xanh, nước cam đậm đặc, ngũ cốc, hạn chế thực phẩm nhiều photpho, tránh dùng nước ngọt có axit photphoric. Nếu lượng canxi trong máu thấp nên nhập viện để điều trị bằng tiêm canxi vào tĩnh mạch, sau đó có thể dùng viên uống bổ sung canxi và vitamin D.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top