Suy hô hấp vì thuốc nhược cơ

Dùng thuốc nhược cơ quá liều có thể dẫn đến thiếu sót vận động tăng lên và suy hô hấp, cần được phát hiện và xử trí sớm để tránh những hậu quả đáng tiếc
thuốc nhược cơ

Suy hô hấp vì thuốc nhược cơ

Thuốc kháng cholinergic được sử dụng là neostigmin (prostigmin), pyridostigmin (mestinon), ambenomium (mytelase) để điều trị bệnh nhược cơ. Thuốc có tác dụng ức chế sự phân hủy của acetyl-choline bởi men cholinesterase và tăng độ tập trung của acetyl-choline ở khớp nối thần kinh – cơ.

Thuốc có tác dụng điều trị triệu chứng nhưng hiệu quả của thuốc giảm dần theo thời gian trị liệu. Để phát huy hiệu quả tốt nhất, thuốc được sử dụng trước bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ, thuốc tiêm được chỉ định ở giai đoạn cấp hoặc khi bệnh nhân có rối loạn nuốt.

Tùy thuộc từng bệnh nhân mà liều lượng hàng ngày được thay đổi, thông thường chỉ định từ liều thấp rồi tăng dần tới liều hiệu quả. Bởi nếu dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến thiếu sót vận động tăng lên và suy hô hấp vì sự nghỉ bù không hồi phục của tấm vận động.

Hiện tượng này còn gọi là cơn cholinergic, cần được phát hiện và xử trí sớm để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Những triệu chứng quá liều thuốc kháng cholinergic như vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt và dịch phế quản, buồn nôn, chậm nhịp tim, tiêu chảy, đau bụng, co đồng tử, máy cơ, chuột rút.

Cần lưu ý Mestinon là loại thuốc thuốc trị nhược cơ có chống chỉ định tương đối với thai phụ, do vậy, không nên dùng thuốc này trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Nếu dùng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chuyển sang dùng thuốc mytelase vì nó không chống chỉ định với người có thai.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI (Nguyên chuyên gia Bộ Y tế)

Theo Đời sống
back to top