Sưng khớp nhỏ bàn tay

(khoahocdoisong.vn) - Thời tiết chuyển mùa, ẩm nhiều khiến nhiều người mắc bệnh xương khớp.

Thời tiết ẩm nên chị Lý Thị Hà (Hà Đông) đau nhức các khớp xương. Chị Hà bán hàng ăn ngoài chợ, suốt ngày nước nôi do phải rửa rau, rửa bát. Mấy hôm nay các khớp nhỏ trên bàn tay sưng lên, đau nhưng chị phải cố vì không có ai thay. Ngại đi khám, chị nhờ phòng khám gần nhà cho thuốc rồi tiêm để mau khỏi. Tiêm mãi không được, chị đi khám thì bác sĩ nói bị viêm khớp dạng thấp, phải điều trị nhiều thuốc và điều trị lâu dài.

BS Nguyễn Viết Thành (Phòng khám Giải Phóng, Hà Nội cho biết, thời tiết chuyển mùa, ẩm nhiều khiến nhiều người mắc bệnh xương khớp. Không khí lạnh, ẩm thấm qua da làm cho các mạch máu co lại, giảm lưu thông của dịch khớp, máu đến các khớp xương hạn chế, sụn khớp bị kích thích gây đau. Để phòng bệnh cần hạn chế chân tay ẩm ướt, nếu rửa rau, dọn dẹp có thể đi găng tay để ngăn tay tiếp xúc với nước.

Thời tiết chuyển mùa cần vận động nhiều giúp duy trì sức mạnh của cơ gân. Khi khớp có biểu hiện đau, có thể khớp bị viêm cấp tính thì cần hạn chế vận động, không nên xoa nóng khớp đau vì có thể làm bệnh nặng thêm. Ngoài việc dùng thuốc bác sĩ kê, người bệnh có thể ăn thêm thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, các vitamin A, E, C có trong đậu nành, rau xanh, hạt mầm, cà rốt, cà chua, ớt, bơ...

Theo Đời sống
back to top