Stress có thể gây gia tăng xơ vữa động mạch

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng tâm lý, stress mạn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xơ vữa động mạch, bao gồm đột quỵ và đau tim.
Căng thẳng quá mức có thể gây hại cho thể chất. (Ảnh minh họa)

Căng thẳng quá mức có thể gây hại cho thể chất. (Ảnh minh họa)

Các bệnh lý về tim mạch và mạch máu não vẫn là nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn cầu. Xơ vữa động mạch là một bệnh dẫn đến bên trong động mạch bị thu hẹp do sự tích tụ của các mảng bám. Các mảng bám này do các thành phần mỡ trong máu gây ra.

Xơ vữa động mạch là một bệnh mạn tính có thể tiến triển khi còn trẻ. Trong tâm lý học, căng thẳng mạn tính biểu thị cảm giác căng thẳng và áp lực. Một lượng nhỏ căng thẳng có thể có lợi và thậm chí tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, căng thẳng quá mức có thể gây hại cho thể chất.

Theo BSCKI Trịnh Trung Tiến, Trưởng Đơn vị Phòng Khám Ngoại (Phòng khám Đa khoa, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch), yếu tố về xã hội - tinh thần góp phần gây ra xơ vữa động mạch cùng với các nguyên nhân khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, thuốc lá (hiện tại/quá khứ) - thuốc lá thụ động, thói quen ăn - uống, vận động, hóa - xạ trị bệnh lý ung thư…

“Ban đầu, nhìn chung không có triệu chứng nào. Khi nghiêm trọng, bệnh này có thể dẫn đến bệnh động mạch vành, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên hoặc các vấn đề về thận, tùy thuộc vào động mạch nào bị ảnh hưởng. Các triệu chứng, nếu xảy ra, thường không bắt đầu bộc lộ, cho đến khi bước vào tuổi trung niên”, BSCKI Trịnh Trung Tiến khuyến cáo.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top