Sợ niềng răng

Chị Vũ Thị Hòa (35 tuổi, Hà Nội) có hàm răng không đẹp nên chị ngại cười, ngại nói to chỗ đông người. Tuy nhiên chị rất sợ niềng răng.

Nhiều năm giữ ý giữ tứ, đi đâu cũng có người trêu nên chị quyết định đi niềng răng. Tham khảo mấy người bạn đã từng niềng răng, có người nói với chị không nên niềng răng vì nguy cơ mặt biến dạng, răng chết tủy nên quyết tâm lắm song chị lại phân vân.

PGS.TS Phạm Như Hải, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, răng mọc lô xô, không đúng vị trí vừa không đẹp, vừa khó vệ sinh răng miệng, dễ gây các bệnh về nha chu. Tâm lý ngại niềng răng do sợ biến chứng là đúng.

Về nguyên tắc, niềng răng sẽ giúp hàm răng, khuôn mặt đẹp hơn, ăn nhai tốt hơn. Việc này chỉ nên thực hiện khi thực sự cần thiết bởi niềng răng chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của con người, hoàn toàn không phải là liệu pháp làm cho răng chắc khỏe hơn như các phương pháp điều trị nha khoa khác.

Khi niềng răng, nên đến các cơ sở nha khoa tin cậy, thực hiện đúng kỹ thuật để không gây ảnh hưởng khuôn mặt, không làm chết tủy răng. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật, sau khi niềng răng xong sẽ ổn định suốt đời.

Ngược lại, người bị nắn chỉnh răng không đúng có thể khiến răng bị nghiêng, không khít nhau, làm mất thẩm mỹ và dễ tái phát, ăn uống khó khăn, hay bị mỏi, đau khớp hàm…

Khi niềng răng cần đến khám lại theo đúng hẹn để bác sĩ chỉnh hàm dần, một số trường hợp không đến khám đúng lịch có thể gây biến chứng dẫn tới hỏng răng.

QA (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top