Số lượng tinh trùng đủ cho IUI

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp chưa đạt có thể lựa chọn một số tinh trùng nhanh khỏe trong mẫu tinh dịch có tinh trùng yếu và ít bằng cách tích lũy dần tinh trùng nhờ kỹ thuật bảo quản lạnh. Các kỹ thuật tích lũy và chọn lựa được tiến hành ngoài cơ thể.

Hỏi: Vợ chồng tôi đang muốn tiến hành lọc rửa tinh trùng rồi bơm vào tử cung để chữa vô sinh (phương pháp IUI). Xin hỏi, bao nhiêu tinh trùng trong 1 ml thì đủ cho IUI? Nếu không đủ số lượng tinh trùng phải làm sao?

Đỗ Văn Huy (Hà Nội)

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản, Bộ Y tế: Hiện người ta dựa vào hai tiêu chuẩn để đánh giá số lượng tinh trùng đủ cho IUI là: Số lượng tinh trùng trong 1 ml sau khi đã xử lý lọc rửa ít nhất phải đạt 1 triệu; số lượng tinh trùng di chuyển nhanh và thẳng là 300.000.

Trường hợp chưa đạt có thể lựa chọn một số tinh trùng nhanh khỏe trong mẫu tinh dịch có tinh trùng yếu và ít bằng cách tích lũy dần tinh trùng nhờ kỹ thuật bảo quản lạnh. Các kỹ thuật tích lũy và chọn lựa được tiến hành ngoài cơ thể. Cần có nhiều lần xuất tinh theo kỹ thuật chọn lựa. Có thể loại trừ các tinh trùng dị dạng. Có thể lấy tinh trùng non, lấy tinh tử ở mào tinh, đó là những tinh trùng chưa trưởng thành để nuôi ngoài cơ thể bằng môi trường thích hợp.

Những tinh trùng khỏe mạnh được lựa chọn có thể dùng làm thụ tinh trong ống nghiệm, rồi cấy phôi, cũng có thể tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI).

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top