Sản phẩm giảm cân Phục linh Collagen chứa chất cấm sibutramine

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vừa nhận được văn bản của Viện Dinh dưỡng báo cáo kết quả mẫu giám sát phát hiện chất cấm sibutramine trong mẫu sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục linh Collagen.

Qua lấy mẫu giám sát tại Nhà thuốc Nam Hồng (36 Bùi Thị Xuân- khu đô thị Petro, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), Viện Dinh dưỡng đã phát hiện sản phẩm này có chứa chất cấm sibutramine với hàm lượng 3,63g/100g (13,43 mg/viên).

phuc-linh.jpg

Theo thông tin ban đầu từ Cục An toàn Thực phẩm, tên sản phẩm là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục linh Collagen, quy cách đóng gói: viên nang 500mgx12 viên x3 vỉ/hộp.

Số lô: 20210326, ngày sản xuất: 26/3/2021, hạn sử dụng: 25/3/2024

Nhà sản xuất: American Biological & Technology (HK) Limied, địa chỉ: 903 Donnies, HSE, 20 Luard Road, Wanchai, HK.

Đơn vị phân phối: Sao Viet IMEC., JSC, địa chỉ: số 28, ngõ 62 Cù Chính Lan, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

XNCB số: 15076/2017/ATTP-XNCB

thanh-phan-phuc-linh(1).jpg
phuc-linh-1.jpg

Theo Cục An toàn Thực phẩm, căn cứ Thông tư số 10/2021/TT-BYT, sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từng khuyến cáo không nên sử dụng sibutramine vì có thể gây ra những rủi ro tim mạch cho bệnh nhân.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), sibutramine thường được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng.

Tuy nhiên, chất này có thể tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch, gây ra những rối loạn. Bao gồm chóng mặt, đau đầu, dị ứng, làm tăng các nguy cơ liên quan đến bệnh lý tim mạch như co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ.

Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top