Sai lầm khi bỏ điều trị ung thư phổi

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 tiếp nhận một nữ bệnh nhân được chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến thùy trên phổi phải di căn xương, đã điều trị hóa chất đáp ứng tốt nhưng vì nghe theo mách bảo trên mạng, dùng bài tập khí công có nguốn gốc nước ngoài kết hợp ăn kiêng để trị bệnh, khi quay lại bệnh viện điều trị tiếp thì sức khỏe đã yếu đi rõ rệt.

Ăn rau xanh chữa bệnh, 3 tháng giảm 8kg

Bệnh nhân nữ này bị ung thư phổi, đã điều trị hóa chất 4 chu kỳ (tháng 10/2019), đang điều trị tại Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, sau đó tự ngừng điều trị vì tin vào lời đồn thổi trên mạng. Chị H. (46 tuổi, quê ở Nghệ An) phát hiện bệnh vào tháng 4/2019. Ban đầu chị có dấu hiệu chân đau như viêm khớp nên đến nhiều bệnh viện để kiểm tra. Chị được bác sĩ chẩn đoán thoát vị đĩa đệm. Sau 2 tháng điều trị Đông Tây y kết hợp, bệnh của chị không đỡ mà càng đau hơn, chân không thể đi lại được. Chị và gia đình quyết định tới Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 để phẫu thuật.

Ngay khi khám sàng lọc ban đầu, các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã nhận thấy bất ổn, nên chỉ định làm các xét nghiệm để kiểm tra và phát hiện chị có khối u ở phổi, khả năng là ung thư và đã di căn xương. Sau đó chị được chuyển lên Khoa Nội hô hấp để thực hiện xác chẩn và điều trị. Suốt thời gian điều trị, chị H. đáp ứng rất tốt với hóa chất, cân nặng tăng, các triệu chứng giảm rõ rệt, khối u trên phim chụp cắt lớp vi tính cũng xóa gần hết.

Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng nổ, nên chị đã không đến viện điều trị. Chị đọc các thông tin trên mạng và tin vào phương pháp ăn rau xanh thải độc kết hợp dùng bài tập khí công có nguốn gốc nước ngoài. Kết quả sau 3 tháng ở nhà không tới viện, chị đã sụt 8kg và bệnh đã trở nên trầm trọng hơn.

Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng như vậy, các bác sĩ Khoa Nội hô hấp đã kịp thời tiếp tục liệu trình chữa trị và tới thời điểm hiện nay, sức khỏe của chị đã tiến triển tốt hơn rất nhiều, cân nặng dần tăng và tâm lí cũng dần ổn định.

Không điều trị bằng các phương pháp lan truyền trên mạng

BS Bùi Thị Thanh, Khoa Nội hô hấp, người điều trị trực tiếp cho chị H. chia sẻ, trường hợp của chị H., khi ăn uống thiếu dinh dưỡng lại gián đoạn và không điều trị bệnh sẽ trở nên xấu đi và cơ thể suy kiệt nhanh chóng. Vì vậy, các bệnh nhân cần lưu ý, ung thư là bệnh hiểm nghèo, không thể điều trị bằng các phương pháp lan truyền trên mạng được. Y học phát triển, bệnh nhân nên tin tưởng bác sĩ để có sự hợp tác tốt mới mong khỏi bệnh.

Hiện nay, để điều trị ung thư người ta sử dụng phương pháp điều trị toàn thân bằng hóa chất, điều trị đích hay điều trị miễn dịch, có thể kết hợp với xạ trị… nhằm  cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống thêm cho người bệnh. Điều trị đích là biện pháp sử dụng các thuốc có khả năng tác dụng vào tế bào ung thư dựa trên cơ sở của sự xuất hiện các đột biến gene như EGFR, ALK, ROS1… Điều trị đích hầu như không có tác dụng lên tế bào lành, đây là biện pháp có thể được chỉ định dù thể trạng của bệnh nhân kém, nhưng chỉ có một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân có được cơ hội này. Điều trị miễn dịch gần đây nổi lên như một biện pháp đầy hứa hẹn để điều trị nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư phổi. Vì lý do kinh tế, hóa trị liệu vẫn là biện pháp được sử dụng nhiều hơn cả, khi đó đòi hỏi bệnh nhân cần có một thể trạng tốt để có thể dung nạp được liệu pháp này. Vì vậy, bệnh nhân không nên ăn kiêng, ăn kham khổ, sẽ không đủ sức khỏe để đi tiếp quá trình trị liệu và chiến thắng ung thư.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top