Sài đất điều trị viêm họng

Sài đất là một trong những vị thuốc chữa viêm họng, họng sưng, đỏ và rất đau kéo dài. Theo Đông y có nhiều nguyên nhân gây bệnh trong đó có 2 loại thường gặp là do nhiệt độc của phế vị xông lên và nhiễm khí độc của dịch lệ.
sài đất

Sài đất là một trong những vị thuốc trị viêm họng.

Viêm họng là bệnh mà khi đó họng và hầu bị viêm. Trong phần lớn các trường hợp viêm họng làm cổ họng người bệnh sưng, đỏ, rất đau và bệnh tình có thể kéo dài.

Viêm họng là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng đau họng, có thể kèm ho và sốt.

Theo Đông y có nhiều nguyên nhân gây bệnh trong đó có 2 loại thường gặp là do nhiệt độc của phế vị xông lên và nhiễm khí độc của dịch lệ.

Do nhiệt độc:  Triệu chứng: Có ho sốt nhẹ, nuốt thấy vướng mắc ở cổ họng, hoặc cảm thấy hơi đau. Điều trị: Ô mai 2g, Sài đất 4g, Húng chanh 2g. Sắc ngậm nuốt dần, hoặc giã sống ngậm nuốt dần.

Nhiễm khí độc: Triệu chứng: Bệnh phát nhanh, sốt cao và đột ngột tiếng không trong, ho tiếng nặng, trong họng có tiếng như kéo cưa, chân tay hơi lạnh, họng đỏ không có mảng trắng; rêu lưỡi dầy vàng, chất lưỡi đỏ.

Điều trị: Sơn đậu căn 9g, Cam thảo dây 6g, Củ rẻ quạt 8g, Sài đất 20g, tất cả cho vào 400ml sắc lấy 150ml, mỗi lần cho uống 1 – 2 thìa cà phê, cách nửa giờ cho uống 1 lần.

Phòng bệnh: Trời lạnh cần mặc ấm và xoa dầu vào mũi trước khi đi ra ngoài để tránh khí lạnh và dịch khí theo đường mũi và miệng vào cơ thể gây bệnh.

Vệ sinh họng, răng, miệng hàng ngày bằng cách đánh răng, súc họng bằng nước muối loãng.

Lương y: Quốc Trung (Hội Đông Y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top