Rượu vang từ nước lọc và hóa chất độc thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Một cơ sở sản xuất rượu vang bằng pha chế siêu tốc chỉ bằng một chút phẩm màu và nước khiến dư luận không khỏi hoang mang. Làm thế nào để nhận biết loại rượu vang rởm này, tránh rước họa cho sức khỏe?

Rượu rẻ như nước lọc

Vụ việc một cơ sở sản xuất rượu vang siêu tốc của bà Nguyễn Thị Hoa phục vụ thị trường Tết cận kề ở Hà Nội khiến không ít người giật mình. Theo đó, để pha chế những chai rượu vang có hình thức đẹp, bắt mắt, để trong các giỏ quà, công nhân chỉ cần đổ một chút dung dịch màu vào chai sành, sau đó vặn vòi cho đầy chai bằng dung dịch màu trắng rồi đóng nắp. Tại xưởng pha chế, nhiều bao đường, hương liệu và chất tạo màu. Ở bên ngoài xưởng, hàng ngàn chai sành cũ dạng sâm panh và vang nho được nhập về từ nhiều nơi, sục rửa một lần duy nhất trước khi được sử dụng để đóng rượu thành phẩm. "Vang "xịn" nhập buôn là 18.000 đồng/chai 1 lít, bán ra thì cũng tùy nơi, dao động 50 - 60.000 đồng/chai. 18.000 đồng/lít rượu vang, tức chỉ bằng 1/4 giá rượu nguyên chất đang bán trên thị trường và ngang ngửa giá 1 lít nước khoáng.

Uống phải loại rượu vang này sẽ độc hại thế nào? PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết, qua quan sát thì loại rượu vang này được sản xuất từ bột màu, nước đường pha sẵn, bankingsoda giúp sủi bọt, cồn… Uống loại rượu này vào sẽ gặp nhiều rủi ro cho sức khỏe nên người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác bởi từ hình thức đến hương vị được làm giả giống như thật. Loại rượu này sẽ không gây độc mà chỉ là hàng giả, nếu chủ cơ sở sử dụng loại phẩm màu thực phẩm, đường ăn thông thương, bankingsoda thực phẩm, nước lọc không nhiễm vi sinh vật. Ngược lại, nếu sử dụng phẩm màu công nghiệp, bankingsoda công nghiệp thì cực kỳ nguy hiểm vì hàm lượng độc tố, các hóa chất sử dụng là cấm dùng cho thực phẩm.

“Ví dụ trong công nghiệp, người ta sử dụng bankingsoda giúp làn nở xốp để sản xuất, hay màu công nghiệp để làm thuốc nhuộm vải… có những thành phần là hóa chất có thể gây bệnh ung thư cho con người. Tiêu chuẩn cho thực phẩm và cho công nghiệp là hoàn toàn khác xa nhau. Các cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ cơ sở dùng hóa chất gì để làm rượu giả. Nếu sử dụng các loại hóa chất dùng trong công nghiệp thì phải bị xử lý hình sự tội đầu độc người khác”, PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết.

Giá chênh lệch hàng trăm lần

Điều nguy hiểm của loại rượu giả này là khó nhận biết bởi mẫu mã làm rất tinh vi, ngay cả khi uống thử cũng khó phát hiện bởi mùi tinh dầu của từng vị sẽ át đi. Hơn nữa các thành phần nêu trên thường không có mùi nặng kiểu hắc hay sộc vào mũi để nhận ra. Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, sự nguy hại còn ở chỗ nếu sử dụng cồn công nghiệp với thành phần chính là methanol thì người uống khả năng lớn là sẽ bị ngộ độc ngay tại chỗ, thậm chí tử vong nếu uống quá nhiều.

“Phụ gia thực phẩm với các hóa chất dùng trong công nghiệp có giá thành rất rẻ, có khi rẻ bằng 1/10, thậm chí rẻ hơn hàng trăm lần so với hóa chất dùng trong công nghiệp. Đơn giản nhất là phẩm màu dùng cho thực phẩm, được chiết xuất từ thành phần là các loại cây, hoa trong tự nhiên, so với loại phẩm màu dùng cho dệt nhuộm thì có giá chênh lệch nhau khoảng 100 lần. Với mức giá một chai rượu rẻ như vậy thì khả năng lớn là cơ sở sử dụng các loại phẩm màu, hóa chất độc hại dùng cho công nghiệp. Như vậy, loại rượu này sẽ tàn phá sức khỏe người dùng, thậm chí dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm, ngộ độc”, PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết.

Chỉ cần mở nắp ngửi là biết chất lượng rượu thì phải là chuyên gia về rượu. Còn việc nhận biết đâu là rượu thật, đâu là rượu rởm, phải cần đến các máy phân tích chỉ số thành phần chứ không thể nếm hay ngửi là biết. Do đó, người dân phải hết sức với các loại rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao bì nhãn mác có vấn đề, giá thành rẻ bất ngờ…

Về vụ việc cơ sở sản xuất rượu vang siêu tốc, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất rượu của bà Nguyễn Thị Hoa. Một số mẫu dung dịch tại cơ sở sản xuất rượu trên đã được đưa đi kiểm nghiệm, sau khi có kết quả kiểm nghiệm sẽ thông tin đến người dùng.

Theo Đời sống
back to top