Run tay do cường giáp

Run tay là một triệu chứng khá phổ biến của cường giáp. Ở những bệnh nhân này, run thường xảy ra ở ngón tay và bàn tay.

Hơn 1 năm nay, anh Nguyễn Văn K. (35 tuổi, Hà Nội) thỉnh thoảng bị run tay. Thấy không ảnh hưởng gì mấy đến sinh hoạt nên anh không đi khám. Gần đây, thấy tay run nhiều, anh đi khám mới hay  run tay là do bệnh cường giáp.

Lời bàn: ThS.BS Nguyễn Khắc Hoàng, Trưởng Đơn vị Điện quang can thiệp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, có nhiều bệnh lý gây run tay nên khi có biểu hiện người bệnh cần đi khám để tìm ra căn nguyên và điều trị đúng. Cường giáp là bệnh lý rối loạn tự miễn, xảy ra do cơ thể sản sinh quá nhiều hormon tuyến giáp, làm rối loạn hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Khi đó, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như run tay, hồi hộp, nhịp tim nhanh, căng thẳng, khó chịu…

Ở bệnh nhân cường giáp, run thường xảy ra ở ngón tay và bàn tay. Khi đi khám, bác sĩ thường yêu cầu bạn nhắm hai mắt, cho 2 tay ra phía trước vuông góc với thân, xòe và dịch sát mười ngón tay lại với nhau để quan sát biên độ run của các ngón tay. Trong bệnh cường giáp trạng, bàn tay và ngón tay người bệnh run đều, tần số nhanh, biên độ nhỏ.

Vì vậy, khi thấy các dấu hiệu bất thường như run tay thì hãy đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Tình trạng run có thể giảm nếu kiểm soát tốt bệnh tuyến giáp.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top