Rửa ống tuyến vú phát hiện sớm ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Người ta lắp ống nhỏ vào đầu vú và bơm xối dịch vào trong các ống tuyến sữa làm cho một số tế bào bong ra. Sau đó dịch được hút ra, đưa tới phòng thí nghiệm để quan sát dưới kính hiển vi tìm xem có tế bào ung thư hoặc tế bào chỉ mới bắt đầu chuyển thành ung thư.

Hỏi: Tôi nghe nói có phương pháp rửa ống tuyến vú để phát hiện sớm ung thư vú không biết có đúng không? Cách thức thực hiện? Phương pháp này có chính xác không?

Nguyễn Minh Thu (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Phương pháp mà bạn hỏi có tên là “ductal lavage” tạm dịch “rửa ống tuyến”. Trong phương pháp này người ta lắp ống nhỏ vào đầu vú và bơm xối dịch vào trong các ống tuyến sữa làm cho một số tế bào bong ra. Sau đó dịch được hút ra, đưa tới phòng thí nghiệm để quan sát dưới kính hiển vi tìm xem có tế bào ung thư hoặc tế bào chỉ mới bắt đầu chuyển thành ung thư.

Khi tìm thấy tế bào bất thường, có thể biết đích xác ổ bệnh nằm ở vị trí nào của tuyến vú. Phương pháp này đã được ứng dụng để phát hiện sớm một số loại ung thư như ung thư cổ tử cung. Tuy vậy, với ung thư vú, phương pháp còn khá mới và cần thời gian để đánh giá hiệu quả.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top