Rối loạn tình dục ở người đái tháo đường

Có khoảng 35% phụ nữ đái tháo đường bị giảm hoặc mất đáp ứng tình dục, giảm ham muốn, giảm cảm giác hoặc không đạt được khoái cảm khi giao hợp.

Hỏi: Tôi bị tiểu đường năm 45 tuổi. Thoạt đầu mọi sinh hoạt của tôi bình thường, ngoại trừ việc tôi phải ăn kiêng và dùng thuốc hàng ngày. Gần đây tôi thấy giảm ham muốn, có hiện tượng khô rát nên ngại gần chồng…Không biết có phải do bệnh tiểu đường gây nên không? Tôi phải làm thế nào?

Trần Thu N.(Ba Vì, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, phụ nữ bị đái tháo đường nhiều năm sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục. Hiện tượng khô âm đạo thực chất là tổn thương thần kinh niêm mạc âm đạo dẫn đến khô âm đạo, gây khó chịu khi giao hợp. Cảm giác khó chịu này dẫn đến giảm đáp ứng tình dục và sự ham muốn.

Việc giảm hoặc mất đáp ứng tình dục do các nguyên nhân như đái tháo đường, dùng thuốc hạ áp, trầm cảm, nhiễm trùng sinh dục, mãn kinh. Có khoảng 35% phụ nữ đái tháo đường bị giảm hoặc mất đáp ứng tình dục, giảm ham muốn, giảm cảm giác hoặc không đạt được khoái cảm khi giao hợp.

Giảm ham muốn tình dục chính là kết quả của việc kiểm soát bệnh tiểu đường kém. Người đái tháo đường có thể làm giảm nguy cơ rối loạn tình dục bằng cách giữ cho đường huyết, huyết áp, mỡ trong máu càng gần mức bình thường càng tốt. Rèn luyện thể lực và duy trì cân nặng bình thường. Cơ thể càng khỏe mạnh, dẻo dai, sức khỏe tình dục càng được cải thiện.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top