Rối loạn tiêu hóa vì ăn thịt tái

(khoahocdoisong.vn) - Ăn thịt chưa chín kỹ, rau sống…có nguy cơ nhiễm ấu trùng sán lá gan. Sán lá gan thường ký sinh ở gan và đường mật của những động vật ăn cỏ, trâu bò, dê…

Anh Trần Lê Văn (Thanh Hóa) thích ăn thịt bò tái vì có vị tươi và ngọt nước. Nếu là ăn phở, anh đổ thịt bò tươi vào bát rồi dội nước dùng vào. Nếu là ăn bún riêu cua, anh cũng cho thịt bò vào bát bún có riêu rồi chan nước. Anh bảo, thịt bò đã thái mỏng nhanh chín, ăn như vậy vừa ngọt, vừa không dai. Vừa rồi, anh bị đau bụng, đi ngoài, rối loạn tiêu hóa phải nhập viện. Bác sĩ cho kiểm tra máu thì thấy kháng thể của sán trong huyết thanh, nghi do ăn thịt bò chưa chín kỹ.

BS. Vũ Nguyên (Vũng Tàu) cho biết, ăn thịt chưa chín kỹ, rau sống…có nguy cơ nhiễm ấu trùng sán lá gan. Sán lá gan thường ký sinh ở gan và đường mật của những động vật ăn cỏ, trâu bò, dê…Khi chúng thải phân ra ngoài, ấu trùng trứng sán lá gan sẽ phát triển ở ngoài không khí, một số sống trong môi trường nước, bám vào các cây rau sống ở dưới nước và sinh sôi. Ở ngoài hàng quán, việc nhúng thịt, nhúng rau vào nước dùng ở nhiệt độ chưa sôi, chưa được làm chín trong thời gian nhất định khiến nang ấu trùng chưa bị tiêu diệt, xâm nhập vào cơ thể. Muốn phòng bệnh chỉ có cách ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Theo Đời sống
back to top