Rau má tẩy sỏi

(khoahocdoisong.vn) - Rau má sống lưu niên bốn mùa bò trên mặt đất, cây sống nhờ sương đêm nên mới có tên tích tuyết thảo.

Rau má có vị đắng cay, có mùi thơm dễ chịu, tính mát. Đông y dùng để chữa các bệnh ở gan, tỳ vị, thận. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tiêu thũng. Dùng điều trị viêm gan hoàng đản thể cấp tính, ỉa chảy do trúng thử, say nắng, hạn chế sỏi thận, sỏi mật, điều trị chứng đái ra máu, chứng lỵ do nhiệt độc, trẻ em do huyết nhiệt sinh mụn nhọt. Ngày dùng 15-30g dạng khô, 30-60g dạng tươi.

Bài thuốc điều trị chứng nhiệt lỵ: Rau má tươi 10gam, lá mơ tam thể 7-9 lá, trứng gà 2 quả, chưng lên ăn ngày một lần, có thể đun nước rau má uống trong ngày, ăn liên tục 3-5 ngày.

Điều trị phụ nữ đau bụng khi có kinh: Rau má khô 20g ngải cứu khô 10g đun nước uống trước khi có kinh, uống liên tục 7 ngày.

Chữa trẻ em rôm sảy: Rau má tươi rửa sạch 20g xay sinh tố cho thêm đường uống hàng ngày. Điều trị sỏi niệu quản, sỏi bàng quang (sỏi bùn hoặc sỏi còn nhỏ): Rau mà phơi khô 20g, kim tiền thảo 20g đun ước uống hàng ngày cho đến khi sỏi ra hết.

Điều trị chứng  mất ngủ do huyết nhiệt, tâm hỏa: Rau má 20g, lá lạc tiên 10g, lá vông non 10g sắc uống hàng ngày.

Rau má thường làm rau ăn sống có tác dụng nhuận gan, nhuận phổi đối với người gan nóng, phổi nhiệt, rau má còn có tác dụng giúp cho tiêu hóa tốt với người đi đại tiện phân sống. Xay làm sinh tố uống giải nhiệt vào mùa hè, hoặc nấu nước uống giải nhiệt.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top