Quảng cáo công dụng “trên trời” sản phẩm của Bạch Liên Đường?

Các sản phẩm do Công ty TNHH Bạch Liên Đường phân phối chỉ là mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, nhưng đang được quảng cáo với nội dung dễ gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về Luật Quảng cáo.

Thực phẩm hay thuốc?

Pháp luật đã có quy định rõ về việc quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc điều trị bệnh.

Quy định của pháp luật cũng nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo TPBVSK có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chấm dứt”, “chữa khỏi”, “đẩy lùi”, giải quyết dứt khoát”, “điều trị”, “thoát khỏi”...

Thế nhưng, vì lợi ích kinh doanh, nhiều đơn vị đang cố ý quảng cáo bằng đủ mọi cách khiến người tiêu dùng hiểu nhầm công dụng thật sự của sản phẩm.

Thời gian qua, xuất hiện một số phản ánh về bộ 3 sản phẩm Kem nám Bạch Liên Đường do Công ty TNHH Bạch Liên Đường phân phối là mỹ phẩm nhưng lại đang quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc trị nám, tàn nhang.

Cụ thể, bộ 3 sản phẩm kem nám da Bạch Liên đang được quảng cáo trên website bachlienduong.com.vn gồm kem nám, mặt nạ nám, mặt nạ sáng da.

Trên website này giới thiệu: “Thấu hiểu nỗi đau của người bị nám tàn nhang và nhận rõ được những ưu nhược điểm của thuốc Đông y; các bác sĩ, chuyên gia tại Bạch Liên Đường đã dành nhiều năm nghiên cứu, cho ra đời bộ 3 Đặc trị Nám - Tàn nhang Bạch Liên Đường dựa theo nguyên lý y học cổ truyền kết hợp với công nghệ hiện đại. Nguyên liệu được lựa chọn để bào chế bộ 3 Đặc trị Nám - Tàn nhang Bạch Liên Đường đều là những thảo dược sạch đạt chuẩn GACP - WHO, đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ, phù hợp với mọi đối tượng”.

Tại website trên, đơn vị kinh doanh gọi đây là “bộ 3 đặc trị Nám - Tàn nhang” với công dụng như “thần dược”. “Làm mềm chân nám, đẩy ra ngoài và hút toàn bộ chân nám, tàn nhang, các yếu tố gây nám sạm da, mềm da, hoạt huyết, sáng da”. Đặc biệt, web này còn khẳng định “Sạch nám chỉ trong 01 liệu trình”.

bld-1.png

Người dùng cẩn trọng “sập bẫy” với những quảng cáo “nổ” công dụng của mỹ phẩm Bạch Liên Đường.

Sau những quảng cáo có cánh nêu trên, để tạo tin tưởng từ người tiêu dùng, đơn vị kinh doanh còn dùng chiêu “cam kết vàng” để khẳng định hiệu quả sản phẩm. Cụ thể, đơn vị này cam kết “Hiệu quả rõ rệt chỉ sau 14 ngày sử dụng; Đã được trị khỏi nám mà không lo bị lại; Điều trị từ gốc vết nám, tàn nhang”.

Để khẳng định sản phẩm trên “đánh bay nám” và không tái phát lại, website bachlienduong.com.vn còn đăng tải video giới thiệu khách hàng đã sử dụng sản phẩm và chữa khỏi nám đến 80%.

Trong một video còn sử dụng hình ảnh của TS Vũ Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa 9, Viện Y học Cổ truyền Quân đội để giới thiệu sản phẩm có tác dụng làm mềm các chân nám, tàn nhang và đào thải ra ngoài.

bld-2.png

Website bachlienduong.com.vn sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo.

Nhưng sai… có hệ thống

Ngoài “bộ 3 đặc trị Nám - Tàn nhàng”, websitre bachlienduong.com.vn còn đang quảng cáo TPBVSK Viên uống Bạch Liên với những nội dung có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo. Sản phẩm này được đơn vị kinh doanh quảng cáo dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.

Theo tìm hiểu, bộ 3 kem nám Bạch Liên Đường và viên uống Bạch Liên do Công ty TNHH dược phẩm Hải Linh (số 119 phố Nguyễn Trãi 1, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, Hải Dương) sản xuất. Đơn vị phân phối là Công ty TNHH Bạch Liên Đường (số 152 đường Vũ Duệ, tổ 64, khu 6B, P. Nông Trang, TP Việt Trì, Phú Thọ).

bld-3.png

Hành vi quảng cáo TPBVSK viên Bạch Liên dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần trên website bachlienduong.com.vn.

Theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP và Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi thì quy định mức phạt đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo TPCN dưới dạng liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm là từ 20 - 30 triệu đồng.

Để kiểm soát việc quảng cáo, Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 158/2013/NĐ-CP và Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định hàng loạt dấu hiệu vi phạm gồm: Sử dụng các hình ảnh, từ, cụm từ dễ gây hiểu lầm; sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo; sử dụng hình ảnh, tên, biểu tượng của cán bộ y tế...

Với những nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật nêu trên người tiêu dùng đặt nghi vấn về chất lượng của sản phẩm do Công ty TNHH Bạch Liên Đường phân phối có an toàn hay không? Bởi nếu tổ chức kinh doanh chân chính, sản phẩm tốt thì không cần phải dùng “chiêu” hô biến mỹ phẩm, TPBVSK thành “thuốc” để lôi kéo người tiêu dùng.

Công ty TNHH Bạch Liên Đường đã từng bị xử phạt 50 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mãnh hổ vương trên website http://manhhovuongvn.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top