Polyp tử cung có ảnh hưởng tới sinh sản?

Hỏi: Hai năm trước tôi bị rong kinh, đi khám bác sĩ kết luận tôi bị polyp tử cung. Tôi uống thuốc và thấy kinh nguyệt đều trở lại. Nhưng thời gian gần đây tôi bị rối loạn kinh nguyệt, đây có phải do polyp gây ra. Tôi muốn hỏi bệnh này có thể chữa dứt điểm bằng thuốc uống không và có ảnh hưởng gì tới khả năng sinh sản không?

Nguyễn Thị Nhung (Phú Thọ)

Bệnh nhiều phụ nữ gặp

Ths Đỗ Việt Hương, Khoa sản, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, các polyp cổ tử cung thường là lành tính nhưng trong một số trường hợp có thể tiến triển và trở thành yếu tố tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung nguy hiểm đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Bởi thế việc phát hiện sớm can thiệp kịp thời cũng rất quan trọng để bảo vệ sức k polyp tử cung là do niêm mạc cổ tử cung bị viêm, gây tăng sản. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới khả năng sinh sản. ác polyp tử cung có kích thước bằng hạt gạo hoặc lớn hơn, ác polyp này có màu hồng, có đầu, mềm, có thể chảy máu khi bị tác động. Thường thì polyp cổ tử cung không có triệu chứng gì hoặc nếu có cũng có biểu hiện mập mờ nên rất dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý khác.

Đối với những polyp nhỏ < 1-2cm và tình trạng ra huyết ít có thể sử dụng thuốc nội tiết để điều trị. Nếu tình trạng ra huyết nhiều, gây thiếu máu cần phải nạo lòng tử cung hoặc nội soi buồng tử cung cắt đốt polyp. Hoặc nếu polyp lòng tử cung lớn và có rong kinh, rong huyết thì cần nội soi buồng tử cung cắt đốt polyp.

Do đó, bạn nên đi khám lại để biết chính xác tình trạng và có phương pháp điều trị cụ thể.

P.H (ghi)

Theo Đời sống
back to top