Phương pháp phẫu thuật mắt giảm độ cận

(khoahocdoisong.vn) - Hiểu cho thật thấu đáo thì các phương pháp phẫu thuật hay đeo kính không phải là phương pháp điều trị tiệt căn. Cận thị thực tế vẫn song hành cùng chúng ta cho dù ta có làm gì đi nữa.

Hỏi: Hiện tại tình trạng mắt tôi cận thị: 3 độ mắt trái, 2 độ mắt phải. Giờ tôi muốn phẫu thuật để không phải đeo kính, vậy có cần điều kiện gì? Chi phí phẫu thuật như thế nào. Các vấn đề cần kiêng, giữ sau khi phẫu thuật..?

Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội)

BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt TƯ: Phẫu thuật điều trị tật khúc xạ cho tới hiện nay bao gồm: phẫu thuật lasik, phẫu thuật đặt kính nội nhãn (phakic), phẫu thuật SMILE dùng laser femtosecond, phẫu thuật đặt đai giác mạc- corneal ring. Ngoài ra tại các nước châu Á còn có một trào lưu riêng là dùng ORTHO-K, loại kính định dạng giác mạc ban đêm để ban ngày ta có thể nhìn không cần kính thoải mái.

Hiểu cho thật thấu đáo thì các phương pháp phẫu thuật hay đeo kính không phải là điều trị tiệt căn. 

Nếu bạn đã trên 18 tuổi, cận thị dưới 8 D bạn có thể lựa chọn cả hai phương pháp: lasik kinh điển và laser femtosecond. Bên cạnh đó các điều kiện phụ để có được chỉ định phẫu thuật là: không có bệnh lý gì đặc biệt tại mắt hay toàn thân, hiểu và chấp nhận những nguy cơ, biến chứng có thể gặp tuy là rất ít. Có khả năng chi trả (bảo hiểm y tế không chi trả cho phẫu thuật này), giá phẫu thuật bạn nên đến tận nơi tham khảo tùy theo phương pháp. Bệnh viện Mắt Trung ương là cơ quan nhà nước nên giá phẫu thuật tương đối hằng định, không có chính sách khuyến mại hay giảm giá như bệnh viện tư. Chăm sóc sau phẫu thuật không có gì đặc biệt ngoài việc đeo kính râm trong một tuần đầu, tra nhỏ thuốc theo đơn và khám lại đúng hẹn. Không phải kiêng khem gì lắm nhưng cũng nên cảnh giác cận thị có thể quay lại nếu bạn sử dụng mắt quá nhiều, không để mắt nghỉ ngơi đúng cách.

Theo Đời sống
back to top