Phương pháp điều trị sinh học trong ung thư

iều trị ung thư có nhiều phương pháp. Điều trị biến đổi đáp ứng sinh học là sử dụng các thuốc hoặc biện pháp sinh học tự nhiên làm thay đổi sự tương tác qua lại giữa vật chủ và khối u, gây nên tác dụng chống u.
ung thư

Ảnh minh họa.

Hỏi: Người nhà tôi bị ung thư giai đoạn cuối không phẫu được bác sĩ chỉ định áp dụng xét nghiệm ADN để điều trị sinh học. Xin hỏi, cơ chế và tác dụng của phương pháp này như thế nào?

Trần Mạnh Quân (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Điều trị sinh học là phương pháp sử dụng các thuốc và các phương pháp khác nhau nhờ những hiểu biết về sinh học của hệ miễn dịch, bản chất tế bào u và mối quan hệ giữa chúng.

Điều trị biến đổi đáp ứng sinh học là sử dụng các thuốc hoặc biện pháp sinh học tự nhiên làm thay đổi sự tương tác qua lại giữa vật chủ và khối u, gây nên tác dụng chống u. Cơ chế tác dụng của thuốc cũng như các biện pháp là rất đa dạng nhưng có thể gộp lại theo hai cách:

1- Trực tiếp chống u, tác động vào quá trình phát triển và chuyển dạng hoặc khả năng di căn của tế bào;

2- Gián tiếp bằng cách kích hoạt các tế bào trong hệ miễn dịch, các tế bào đó sẽ phát huy tác dụng chống u.

Điều trị sinh học có thể được sử dụng đơn thuần hoặc phối hợp với phẫu thuật, tia xạ hoặc các thuốc hóa chất. Đây là lĩnh vực tuy còn mới mẻ nhưng đã có  nhiều tiến bộ. Với các kỹ thuật về di truyền học như tái tổ hợp DNA và lai ghép đã cho ra đời một số lượng lớn các thuốc để điều trị theo phương pháp này.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top