Phụ nữ tiền mãn kinh dễ bị sạm nám

Phụ nữ tiền mãn kinh sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng như mất ngủ, đau đầu, hồi hộp… Một trong những chứng bệnh hay gặp nữa phải kể đến là sạm nám, thay đổi sắc tố da.

Hỏi: Trong lần gặp mặt lớp cũ vừa rồi tôi nhận thấy, tôi và các bạn nữ cùng lứa năm nay hơn 50 tuổi đều xuất hiện tình trạng nám ở mặt nhiều hơn. Vậy nám có liên quan đến phụ nữ tiền mãn kinh không?

Nguyễn Hồng Vân (Hà Nội)

BS Lương Trường Sơn, Phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều trả lời: Nám da được biết đến như một vùng thâm sạm bởi sự gia tăng hắc sắc tố melanin ở trên bề mặt da. Nám thường xuất hiện ở trên mặt với các vị trí như gò má, sống mũi, cằm, trán…

Dù nám được xác định lành tính, nhưng để chữa trị nám da rất khó và gây mất thẩm mỹ, thiếu tự tin ở phụ nữ. Nám da được xác định do nhiều nguyên nhân như di truyền (chủ yếu theo dòng mẹ), thay đổi nội tiết tố, sử dụng các sản phẩm dưỡng da mặt. Hay người bị tâm lý căng thẳng kéo dài, ăn uống không khoa học, ô nhiễm môi trường cũng gây ra nám, … Trong đó, hai nguyên nhân gây nám nhiều nhất là thay đổi nội tiết và tác động của môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi…

Đối với giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể chịu sự thay đổi nhiều do buồng trừng ngừng sản xuất estrogen. Trong khi, chính estrogen là thành phần kiểm soát các tế bào sản xuất hắc sắc tố melanin ở da.

Do đó, quá trình sản xuất melanin không được kiểm soát, bị rối loạn dẫn đến sự xuất hiện các vết nám. Ngoài ra, cũng chính estrogen giúp da giữ nước, bảo vệ da, cung cấp các vitamin và kháng chất để chống chọi với các tác động bên ngoài vào. Khi estrogen bị suy giảm đồng nghĩa da cũng sẽ bị tổn thương.

Những bụi bẩn, tia cực tím của ánh nắng mặt trời, các thành phần tẩy da trong mỹ phẩm, thuốc kháng sinh càng khiến da yếu hơn dẫn đến vết nám ngày càng đậm và lan rộng. Do đó, để chống nám, phụ nữ giai đoạn này cần dưỡng ẩm da, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, khi ra nắng nên bảo vệ da bằng kem chống nắng, đội nón mũ…

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top