Phụ nữ có thai cẩn trọng khi ăn hải sản

Hải sản là nguồn dưỡng chất rất tốt cho bà bầu nhưng cũng rất nguy hiểm nếu ăn sống, ăn một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao hoặc hải sản bị ươn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ có thai cần bổ sung khẩu phần hải sản hợp lý và chú ý tránh những loại hải sản

TS Hoàng Thị Kim Thanh, nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Trung Ương cho biết, hải sản là những động vật từ biển như: cá, tôm, cua, sò, ốc… cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi như protein, ít chất béo bão hòa và rất giàu axit omega-3 tốt cho sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.

Chất omega 3 giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh và giúp bào thai phát triển trí não. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 340 gram hải sản nấu chín mỗi tuần.

Riêng cá phải được nấu chín trên 100 độ C và phải được vệ sinh diệt khuẩn trước khi chế biến. Các loại cá như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích rất giàu axit béo omega-3.

Bà bầu tuyệt đối kiêng ăn hải sản ươn thối. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, phụ nữ có thai cần hạn chế ăn cá ngừ vì loại cá này có hàm lượng thủy ngân cao. Bà bầu cần tuyệt đối tránh với những đồ ăn biển sống, tái chín vì trong đồ ăn sống có chứa rất nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng bao gồm salmonella, toxoplasmosis, sán… có hại cho sức khỏe.

Thực phẩm để đông lạnh rồi nấu chín sẽ tiêu diệt các loại ký sinh trùng và an toàn cho việc sử dụng. Hải sản vốn dĩ đã có sẵn tính hàn, do đó khi ăn tốt nhất nên tránh ăn kèm với những thực phẩm mang tính hàn khác (như: rau muống, dưa chuột, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh…) dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.

Vị chuyên gia dinh dưỡng này cũng cho hay, những món ăn chế biến từ hải sản giáp xác như tôm, cua, sò, ốc thường rất bổ dưỡng và tươi ngon.

Tuy nhiên nó lại chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent. Những chất này không gây hại cho cơ thể nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại chuyển hóa thành asen trioxide (thạch tín) gây ngộ độc cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Muốn chế biến hải sản còn giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng và vị ngọt thì nên hấp, luộc, nướng hơn là chiên. Cần làm sạch và tan mùi tanh thường có của hải sản bằng hành, tỏi, sả, ớt…

Khi ăn hải sản, nên chế biến và ăn càng sớm càng tốt, ăn lúc còn nóng thì nhiều dinh dưỡng hơn để nguội. Không chọn hải sản đã bị ươn thối, bể bụng, mềm nhũn, chảy nhớt, có mùi hôi… vì dễ gây ngộ độc cho cả thai phụ lẫn thai nhi, có thể gây xảy thai.

Hồng Linh

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top