Phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc

Ngày 18/05/2018, tại Trường mầm non Nam Thành – TP. Ninh Bình Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng phối với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng toàn quốc (1-2/6), Lễ Phát động này là đại diện cho 63 tỉnh/thành trong toàn quốc. Với thông điệp chính của Ngày vi chất năm nay là: “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”.

Hàng năm, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi ở 41 tỉnh/thành và từ 6 – 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A.

Hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã/phường trong toàn quốc. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông với nội dung đa dạng, phong phú trên nhiều phương tiện truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng (VCDD) từ đó thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhân dịp Lễ Phát động Ngày vi chất toàn quốc năm nay, một số nội dung được đề cập :

-Tổ chức triển khai hiệu quả và an toàn chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ 6-60 tháng tuổi và tẩy giun cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao và cho trẻ 6-36 tháng tuổi tại 41 tỉnh/thành phố; tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A, bổ sung vitamin A phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng. Bảo đảm đủ số lượng thuốc vitamin A, thuốc tẩy giun và đặc biệt quan tâm đến trẻ em ở những vùng khó khăn.

-Đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, vận động người dân tích cực tham gia chiến dịch Ngày VCDD, phòng chống SDD ngay tại hộ gia đình.

-Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, quan tâm đầu tư và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong công tác phòng chống SDD và thiếu VCDD và tẩy giun.

PGS. TS. Lê Danh Tuyên- Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, trong chiến dịch này, trên 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin A, hàng triệu trẻ từ 24-60 tháng tuổi tại các tỉnh khó khăn được tẩy giun; các hoạt động truyền thông giáo dục dinh dưỡng đã được thực hiện trên nhiều kênh khác nhau với nội dung đa dạng và phong phú.

Kết quả là, bệnh khô mắt do thiếu vitamin A đã được thanh toán từ năm 2000 và vẫn được duy trì từ đó đến nay, độ bao phủ vitamin A hàng năm cho trẻ em thường xuyên được duy trì trên 98%; kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân không ngừng được cải thiện.

Xác định rõ vai trò quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe của người dân, Viện Dinh dưỡng là cơ quan đầu ngành về dinh dưỡng đã tham mưu tích cực cho Bộ Y tế trong việc xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chính sách về cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng như Nghị định thực hiện bổ sung vi chất vào thực phẩm, hoàn thiện hướng dẫn quốc gia phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, chương trình sữa học đường và bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam…

Bên cạnh đó, Viện cũng đang tập trung nghiên cứu, sản xuất và phát triển các loại sản phẩm tăng cường vi chất cho người dân; các sản phẩm và thực đơn dành cho đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ, các sản phẩm cho những đối tượng đặc biệt được cộng đồng chấp nhận.

PV

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top