Phấn lau bảng bằng lá khoai lang

Phấn lau bảng bằng lá khoai lang gồm hai phần dụng cụ lau bảng và dung dịch keo chiết từ lá khoai lang.

Phấn lau bảng bằng lá khoai lang an toàn cho người sử dụng.

Hạn chế bụi phấn bằng dụng cụ lau bảng không bụi sử dụng chiết xuất từ cây khoai lang là ý tưởng của Nguyễn Hồng Sơn, Trần Nguyễn Phương Như, trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Hòa Thành, Tây Ninh.

Nhóm tác giả cho biết, hiện nay việc sử dụng phấn để phục vụ cho việc giảng dạy vẫn đang phổ biến và hầu hết các trường đang sử dụng miếng xốp hoặc khăn để lau bảng.

Tuy nhiên, vẫn có một lượng bụi lớn phấn bị phát tán, hoặc bảng sau khi lau bằng khăn ướt thì lâu khô. Do vậy, việc chế tạo ra “dụng cụ lau bảng chống bụi sử dụng chiết xuất từ lá khoai lang” sẽ khắc phục được những hạn chế này.

Sản phẩm gồm hai phần là dụng cụ lau bảng và dung dịch keo chiết từ lá khoai lang. Khi lau bảng, chúng ta đổ dung dịch keo chiết từ lá khoai vào để lau. Nếu khăn bị khô có thể tháo ra và lắp khăn mới dễ dàng trong vòng một phút.

Phần dụng cụ lau bảng gồm một hình hộp chữ nhật kích thước 6cmx6cmx18cm, 6 mặt được bịt kín, phần đáy trên có lỗ nhỏ cao 1cm, đường kính 1cm và có nắp đậy để đổ dung dịch vào.

Một mặt bên được đục 18 lỗ vào 2/3 diện tích từ mặt đáy lên. Một viền sắt sẽ  bọc xung quanh một mặt của hình hộp với kích thước 6,5cmx18,5cm và bề dày 3cm để giữ khăn. Một miếng xốp có diện tích bằng diện tích một mặt bên 6cmx6cm, dày 0,5cm dùng để lọc dung dịch, giữ lại phần mủ của lá khoai và tạo độ êm khi lau bảng.

Dung dịch lá khoai lang sẽ được thực hiện theo cách, lá khoai lang giã nhỏ, cho một ít nước vào và vắt lấy dung dịch keo. Dung dịch có thể để được một tuần.

Thu Hà

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top