PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái: Chỉ nên đón một cái tết trong năm

Với tư cách là một nhà nghiên cứu văn hóa, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái đề xuất chỉ nên đón một cái tết trong năm, để tránh lãng phí và tốn kém.

 PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng bài văn “Ghét tết vì tết làm mẹ mệt mỏi” của học sinh là cái nhìn khá hiện đại, dưới một góc độ thực tế: Tết là chuỗi ngày chuẩn bị rất vất vả, cầu kỳ và chỉ khiến cho người mẹ mệt mỏi, nặng nề chứ không phải mang lại sự hứng khởi, hào hứng chuẩn bị tết như thời các cụ ngày xưa.

“Tết phải là sự sung sướng, trẻ thơ vui mừng nhận bao lì xì đỏ một cách – đầy – trong – sáng, người lớn dọn dẹp trang hoàng nhà cửa, mua sắm Tết với một tâm thế thoải mái nhẹ nhàng nhất có thể. Còn bây giờ tết là gì? Nó đang dần trở thành chuỗi gánh nặng của mọi nhà với sự cầu kỳ, tiểu tiết trong các công tác chuẩn bị” – PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái chia sẻ.

Bà cho rằng, với tâm lý muốn cái tết thật đủ đầy nên nhiều gia đình cố mua nhiều đồ ăn, chất đầy tủ lạnh, nhưng sau tết lại không dùng đến và vứt vào sọt rác, gây lãng phí. Đã đến lúc, mỗi người dân nên thay đổi những thói quen ấy.

“Không phải ngẫu nhiên mà GS Võ Tòng Xuân cương quyết giữ quan điểm mà tôi rất muốn ủng hộ. Đó là chúng ta chỉ nên ăn tết cổ truyền theo lịch dương, gộp 2 tết làm một.

Nếu chúng ta ăn 2 cái tết thì sẽ gây ra phiền nhiễu thế nào, nhất là Tết Âm lịch. Và thẳng thắn nhìn rằng, sự phiền nhiễu đó sẽ cản trở sự phát triển của đất nước.

Chúng ta chỉ nên ăn một cái tết trong năm thôi. Nghỉ tết thay vì nghỉ kéo dài 1 tuần, 10 ngày thì chỉ nên nghỉ đúng 3 ngày trọn vẹn. Điều này vừa tiết kiệm thời gian, tránh lãng phí, gây mệt mỏi, phiền hà cho nhiều người.

Tuy nhiên, để làm được điều này, cần phải có thời gian, dần dần thay đổi được tư duy của người dân Việt Nam” – PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái nói thêm.

Bà cho biết, có thể quan niệm của bà sẽ bị nhiều người cho là quá tân tiến, không đồng tình. Tuy nhiên theo thời gian, điều gì cũng có thể thay đổi. Bà mong ngày tết, các gia đình nên giản tiện mọi thứ, để dành thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, đi du lịch hay, dành những phút thư giãn cho riêng mình sau những ngày làm việc mệt mỏi suốt một năm.

Hồng Anh (tổng hợp)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top