Nút mạch cứu bệnh nhân u cơ mỡ thận tại tuyến tỉnh

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ và Bệnh viện Bãi Cháy đã áp dụng kỹ thuật nút mạch cứu sống bệnh nhân bị vỡ dị dạng động mạch u cơ mỡ thận ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến.

Suýt mất cả thận

Nguyễn Thị H, (65 tuổi, Sông Lô, Vĩnh Phúc) thỉnh thoảng bị nhói đau bên bụng trái khi cúi xuống đứng dậy. Gần đây, những cơn đau nhiều hơn và bà phải nhập viện cấp cứu. Kết quả chẩn đoán: Tụ máu quanh thận trái chưa rõ nguyên nhân. Người bệnh được hồi sức tích cực: Truyền máu, truyền dịch, dùng các thuốc cầm máu. Khi tình trạng tạm ổn định, người bệnh được tiến hành chụp cắt lớp vi tính 128 dãy có tiêm thuốc cản quang phát hiện vỡ dị dạng động mạch nghi của u cơ mỡ thận trái. Bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật nút cầm máu mạch vỡ ở thận trái, nút kín hoàn toàn các mạch máu vỡ, bảo toàn được thận trái. 

ThS Bùi Mạnh Cường,Trưởng Đơn vị Hồi sức cấp cứu – Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết: Vỡ dị dạng động mạch u cơ mỡ thận trái là bệnh lý rất hiếm gặp, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tụ máu xung quanh thận, ổ bụng, shock mất máu, thậm chí có thế tử vong.

Rất may cho bệnh nhân là Bệnh viện mới triển khai nhiều phương pháp can thiệp mạch như: Mạch gan, mạch thận, mạch u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến…nên đã kịp thời cứu được quả thận của bệnh nhân. Các kỹ thuật cao này không chỉ giúp người bệnh trong địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng như các tỉnh lân cận được tiếp cận với những phương pháp mới và khó ngay tại tỉnh nhà mà không phải chuyển xuống tuyến trung ương.

Bảo tồn thận tối ưu

Tương tự, bà Trịnh Thị L (49 tuổi, Hải Hà, Quảng Ninh) sau nhiều tháng đau mỏi vùng thắt lưng tăng dần đi khám được phát hiện có khối u cơ mạch thận (AML) lớn kích thước 8,3x6,4 cm. Các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nút mạch cho bà dưới sự hỗ trợ của máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). Sau can thiệp 1 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, cơn đau mỏi giảm rõ rệt, có thể đi lại bình thường.

Bệnh nhân bị u mỡ cơ thận tại bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh nhân bị u mỡ cơ thận tại bệnh viện Bãi Cháy

BSCKI Lê Tiến Hưng, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, u cơ mỡ mạch thận kích thước nhỏ không phải tác động điều trị gì do đây là khối u lành tính. Với khối các u lớn có kích thước trên 4cm, việc loại bỏ khối u là cần thiết để tránh cho bệnh nhân những nguy cơ biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như vỡ u, chảy máu, đái ra máu ồ ạt…

Phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở có thể bóc tách khối u nhưng bệnh nhân sẽ phải trải qua một cuộc đại phẫu nặng nề với thời gian kéo dài và một loạt tai biến tiềm ẩn như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ...Do u có nhiều búi mạch máu dị dạng và nguồn cấp máu cho u rất phức tạp, tổ chức cơ, mỡ đè lên các cấu trúc xung quanh nên vấn đề bóc tách u gây thách thức lớn cho các phẫu thuật viên. Bệnh nhân thường phải đối diện với nguy cơ cắt bỏ một phần nhu mô thận lành hoặc cắt toàn bộ một bên thận.

Vì vậy, can thiệp nút mạch điều trị là lựa chọn ưu việt trong điều trị các khối u cơ mỡ mạch thận kích thước to hoặc u có biến chứng. Trong can thiệp nút mạch u cơ mỡ mạch thận, bác sĩ điện quang can thiệp sẽ sử dụng hóa chất làm tắc mạch máu nuôi dưỡng khối u đồng thời bơm chất gây xơ vào trực tiếp trong khối u, làm cho tổ chức u bị xơ hóa, teo nhỏ lại, đào thải dần khỏi cơ thể. Các biến chứng nguy cơ như vỡ u, đái ra máu được kiểm soát hoàn toàn, giữ nguyên vẹn các tổ chức thận. Vết can thiệp rất nhỏ,  tương đương vết kim tiêm, không để lại sẹo, không gây chảy máu. Bệnh nhân chỉ phải gây tê tại chỗ, khả năng phục hồi nhanh sau 24h can thiệp. Do đó giảm thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí điều trị.

Cùng với nút mạch điều trị u cơ mỡ mạch thận, Bệnh viện Bãi Cháy hiện đang thực hiện nút mạch điều trị ung thư gan, u xơ tử cung, u tiền liệt tuyến… và điều trị cấp cứu hiệu quả các trường hợp vỡ tạng, gãy xương khung chậu hay gãy xương vùng hàm mặt chảy máu nhiều. Nhờ đó nâng cao tỷ lệ sống, kéo dài sự sống cho nhiều ca bệnh nặng phức tạp, giúp người bệnh được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao tại tỉnh Quảng Ninh thay vì phải lên tuyến Trung ương.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top