Nitơ lỏng đông lạnh diệt khối u

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật cryo là phương pháp phẫu thuật dùng ni tơ lỏng đông lạnh để diệt các tổ chức mô mang bệnh.

Hỏi: Tôi nghe nói hiện có phẫu thuật cryo để điều trị ung thư nhưng không hiểu đó là phẫu thuật gì, được chỉ định cho những bệnh lý nào ở vùng bụng?

Nguyễn Hoài Hà (Phú Thọ)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Phẫu thuật cryo là phương pháp phẫu thuật dùng ni tơ lỏng đông lạnh để diệt các tổ chức mô mang bệnh.

Hiện nay phẫu thuật lạnh không những chiếm vị trí quan trọng trong da liễu và phụ khoa mà còn được sử dụng trong phẫu thuật vùng bụng như: Ung thư gan, mật, tụy... trong tình trạng bệnh nhân đã quá nặng mắc các bệnh kèm theo như tim mạch, hô hấp, tuần hoàn, xơ vữa mạch máu não, bệnh suy giảm kháng thể, thận, hen...hoặc ung thư đã di căn rộng, u xâm lần vào các mạch máu lớn, khối u tại vị trí khó, phẫu thuật sẽ nguy hiểm hoặc không cho phép phẫu thuật triệt căn như khối ung thư nằm ở rốn gan.... 

Cryo dùng để điều trị bổ trợ u tuyến tụy, đường mật...trong giai đoạn tiến triển để chuẩn bị cho phẫu thuật cơ bản tiếp theo.

Ngoài ra, nó cũng được dùng trong phẫu thuật triệt căn sử dụng để phá hủy, khu trú giới hạn và kìm chế sự phát triển của khối u; Dùng để ngăn chặn hay loại bỏ chảy máu tràn dịch cũng như dò mật, tụy... trong phẫu thuật vùng tuyến tụy...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top