Những quan điểm sai lầm về điều trị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ở Việt Nam tăng cao phần lớn là từ những nhận thức không đúng, thậm chí sai lầm về điều trị ung thư của người dân.

BS CK2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, BV Ung Bướu TPHCM chia sẻ, nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ở Việt Nam tăng cao phần lớn là từ những nhận thức không đúng, thậm chí sai lầm về điều trị ung thư của người dân.

Những sai lầm về điều trị ung thư, theo BS Nguyễn Văn Tiến, đó là:

1. Không thực hiện các biện pháp phòng ngừa (chích ngừa viêm gan siêu vi A,B, chích ngừa vi-rút gây u nhú ở người HPV…, lạm dụng quá nhiều rượu bia, hút thuốc chủ động và thụ động, lười vận động, ăn ít rau xanh…).

2. Không đi tầm soát bệnh (một số bệnh phát hiện sớm trị khỏi: ung thư cổ tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư cổ tử cung…).

3. Không điều trị đúng cách (uống thuốc Nam, thuốc Bắc không rõ nguồn gốc hoặc chưa có những bằng chứng khoa học khẳng định hiệu quả trong hỗ trợ ung thư, thầy lang, bùa ngải…).

4. Một số suy nghĩ sai lầm chết người:

- Bệnh nhân mắc ung thư càng đụng “dao kéo càng nhanh chết!”.

- Ung thư là bản án tử hình.

- Trải qua điều trị ung thư có nghĩa là không thể sống và làm việc bình thường lại được.

- Bệnh ung thư có tính lây lan.

- Người bệnh ung thư không nên bồi dưỡng dinh dưỡng hay ăn đường vì làm thế là nuôi bướu, nuôi tế bào ung thư.

- Dùng “siêu thực phẩm” có thể chữa khỏi ung thư.


Thực tế, hiện có khoảng 30 – 40% bệnh nhân ung thư được chẩn đoán và điều trị sớm, hầu hết ở giai đoạn muộn, di căn và biến chứng. Luôn tâm niệm là “Ung thư biết sớm chữa lành” để luôn lắng nghe cơ thể mình, trang bị vốn kiến thức cần thiết để biết những triệu chứng báo động ung thư, khám tầm soát phát hiện sớm để vượt qua nỗi sợ hãi căn bệnh ung thư.

Do đó, việc điều trị gặp nhiều khó khăn, thời gian điều trị kéo dài, giảm hiệu quả điều trị bệnh, mà chi phí điều trị tăng cao và kéo dài kèm tỷ lệ tái phát và tử vong cao.

Một thực trạng đáng buồn là khi biết mình bị ung thư, bệnh nhân lại không tuân thủ chỉ dẫn điều trị của bác sĩ mặc dù bệnh còn ở giai đoạn điều trị được.

Lúc này người bệnh rất lo lắng hoang mang, đây là cơ hội cho những phương pháp điều trị không đúng, không có cơ sở khoa học (thầy lang, thầy cúng, thầy bùa, thuốc nam bắc không rõ loại..) cám dỗ, lừa lọc.

Gạo lứt, muối mè, món ăn được cho là có khả năng khống chế bệnh ung thư được một số bệnh nhân ung thư áp dụng.

Gạo lứt, muối mè, món ăn được cho là có khả năng khống chế bệnh ung thư được một số bệnh nhân ung thư áp dụng.

Đến khi bệnh không hết mà ngày càng nặng thêm, lúc này bệnh nhân mới quay lại bệnh viện đã quá muộn, không còn khả năng điều trị khỏi, phải sống trong đau đớn, bi thảm, tiền mất tật mang và tử vong.

Không chỉ có vậy, rất nhiều bệnh nhân ung thư còn gặp phải sai lầm khi chữa trị căn bệnh này như nhịn đói, uống nước hoa quả... nhằm mục đích để tế bào ung thư chết đi. Đây là sai lầm trầm trọng khiến bệnh nhân nhanh chóng suy kiệt, suy mòn do ung thư và do suy dinh dưỡng.

Điều trị ung thư hiện nay phát triển rất mạnh với nhiều phương pháp điều trị hiện đại có thể chữa lành bệnh. Điều trị ung thư chính thống là điều trị đa mô thức, nghĩa là phải phối hợp một cách nhuần nhuyễn các vũ khí điều trị : Phẫu trị - Hoá trị - Xạ trị - Miễn dịch liệu pháp - Hormon – Thuốc nhắm trúng đích…

Các biện pháp điều trị khác như liệu pháp dinh dưỡng, sản phẩm bổ sung… chỉ mang tính hỗ trợ. Đối với bệnh ung thư, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa ung thư và tư vấn bác sĩ các phương pháp điều trị.

Sau quá trình điều trị, bệnh nhân cũng nên tái khám định kỳ: nếu tái phát bệnh nhân cần được phát hiện sớm và có chiến lược điều trị phù hợp và hiệu quả.

BS Tiến khuyến cáo, mọi người nên nhớ rằng hiện nay trên thế giới hàng năm người ta bỏ ra hàng tỉ USD để nghiên cứu thuốc điều trị ung thư.

Tuy nhiên vẫn chưa tìm ra cây, cỏ nào điều trị đặc hiệu cho ung thư. Ngay cả Trung Quốc, nước có nền y học cổ truyền phát triển lâu đời và có rất nhiều cây thuốc quý, vẫn chưa tìm ra thuốc điều trị đặc hiệu ung thư!

Hiện nay các loại bệnh ung thư quái ác đã gần như gõ cửa từng gia đình Việt Nam,để bảo vệ sức khỏe cho mình ở hiện tại và lâu dài, chúng ta nên điều chỉnh lối sống, dinh dưỡng cho phù hợp, tránh các nguy cơ gây ung thư.

Theo Đời sống
back to top