Nhổ răng khôn là khôn hay dại?

(khoahocdoisong.vn) - Biến chứng của răng số 8 rất nhiều và nguy hiểm, nặng nhất có thể gây viêm tấy lan tỏa, áp xe trung thất gây tử vong. Những trường hợp này cần phải nhổ.

Có nguy cơ gây biến chứng thì nên nhổ

Theo GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, răng khôn là những trường hợp răng khôn mọc lệch có chỉ định nhổ thì nên nhổ sớm tránh biến chứng. Còn những răng khôn có chức năng ăn nhai tốt thì nên giữ lại chứ không nên nhổ.

GS.TS Trịnh Đình Hải.

GS.TS Trịnh Đình Hải.

Giải thích về việc răng số 8 có thể gây biến chứng, ThS. BS Nguyễn Tấn Văn, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật và Tạo hình Hàm mặt, BV Răng Hàm Mặt T.Ư cho biết: Vì là mọc sau, thiếu chỗ, cho nên răng số 8 có nguy cơ mọc ngầm, mọc lệch.

Răng số 8 bất kể hay răng nào cũng có cấu trúc như nhau, có “túi” bọc quanh thân răng và răng mọc lên được nhờ túi thân răng này. Túi thân răng sẽ có cơ chế để gây tiêu phần xương giúp răng mọc lên. Khi răng mọc lên thì túi tự tiêu. Đối với răng mọc ngầm ở trong xương hàm, một số trường hợp túi phát triển to lên tạo thành một nang thân răng gây phá hủy xương.

Còn khi răng số 8 mọc lệch, “nửa nổi nửa chìm” khiến thức ăn giắt vào gây sâu răng 7 và gây sâu luôn cả răng số 8. Khi sâu vào tủy răng sẽ gây viêm tủy răng, viêm cuống răng hay nặng hơn nữa là viêm nhiễm tiếp ra các vùng lân cận: má, cơ cắn, thành bên họng, dưới hàm, sàn miệng...

Đồng quan điểm với GS Hải, BS Văn cho biết: “Đối với răng 8 mọc thẳng không gây biến chứng và không có nguy cơ gây biến chứng gì thì tôi vẫn khuyên bệnh nhân không cần nhổ. Còn đối với những răng 8 gây biến chứng hoặc có khả năng gây biến chứng thì nên nhổ”.

BS Văn cho biết, nhiều trường hợp phải dẫn lưu mủ do biến chứng áp xe.

Ngày nào bệnh viện cũng có những bệnh nhân bị biến chứng do răng số 8. Nguy hiểm nhất là trường hợp nhiễm trùng huyết, hoặc gây áp xe trung thất, rất dễ dẫn tới tử vong.

Một bệnh nhân bị biến chứng khi nhổ răng số 8.

Nhổ răng 8 không gây xô lệch hàm

"Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị biến chứng răng số 8. Bởi do sức khỏe, sức đề kháng yếu, sự thay đổi về hormon… viêm nhiễm rất dễ xảy ra. Cho nên các bà mẹ trước khi mang thai cần phải đi kiểm tra về răng miệng. Đặc biệt, đối với răng số 8 có nguy cơ biến chứng thì nên nhổ, để tránh giai đoạn mang thai sẽ nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và con", BS Nguyễn Tấn Văn.

Trước quan điểm cho rằng, răng số 8 có nhiệm vụ chốt chặn, nhổ răng sẽ khiến hàm xô lệch, GS.TS Trịnh Đình Hải cho rằng: Đến tuổi trưởng thành răng số 8 mới mọc, cho nên nói nhổ răng sẽ khiến hàm xô lệch là không thuyết phục. Bởi lẽ nào trước đó, khi chưa có răng 8 thì hàm xô lệch?

Còn theo ThS. BS Nguyễn Tấn Văn, không phải chỉ riêng răng 8 mà tất cả các răng trên cung hàm đều có nhiệm vụ chốt chặn. Tuy nhiên, chỉ khi răng 8 đủ chỗ để mọc thẳng lên trên cung hàm thì nó mới có nhiệm vụ chốt chặn. Trong nhiều trường hợp răng 8 mọc ngầm trong xương hàm thì nhiệm vụ chốt chặn của răng số 8 là không hề có vì răng số 7 đã có nhiệm vụ chốt chặn ở đây rồi.

“Mà ngay cả trong trường hợp có giữ vai trò chốt chặn thật, thì khi gây viêm cũng cần phải nhổ. Bởi phải so sánh lợi và hại giữa việc giữ lại để có nhiệm vụ “chốt chặn”, với việc để xảy ra những biến chứng có thể phải trả giá bằng mạng sống”, BS Văn cho biết.

Theo Đời sống
back to top