Nhiều người đưa xe đến kiểm tra chỉ tiêu khí thải

Khảo sát tại nhiều điểm đo khí thải miễn phí theo chương trình “Xe sạch – Trời xanh” cho thấy số lượng lớn xe không đạt tiêu chí.

Từ ngày 12/11, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức triển khai thí điểm đo kiểm khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô. 

Chương trình bao gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Chương trình được thực hiện tại cửa hàng của các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio, Sym ở 6 quận nội thành Hà Nội gồm: Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông.

Ghi nhận sáng 13/11, ngày triển khai thứ 2 của chương trình, tại điểm đo Đại lý sửa chữa xe máy Vũ Hoàng Lê (phường Văn Quán, quận Hà Đông), khá đông khách hàng đã đưa xe máy đến từ sớm để kiểm tra khí thải. Do là ngày cuối tuần nên lượng khách đến rất đông.

Kỹ thuật trưởng của cửa hàng, anh Nguyễn Văn Vân (37 tuổi, quận Hà Đông), cho biết lượng khách sáng nay đến yêu cầu đo khí thải xe máy tăng đột biến so với ngày đầu triển khai. Trong ảnh, nhân viên lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào. Trong chưa đầy một phút việc đo kiểm hoàn với ba thông số trên màn hình là CO, HC và CO2.

“Khách đến yêu cầu kiểm tra khí thải rất đông, trong khi đó nhân viên của cửa hàng có hạn dẫn đến quá tải. Từ 9h đến 10h sáng nay, cửa hàng chúng tôi mới chỉ kiểm tra được khoảng 10 chiếc. Một ngày chỉ kiểm tra được khoảng 35 xe. Hàng chục chiếc xe khác vẫn đang xếp hàng chờ tới lượt”, anh Vân nói.

Theo anh Vân, sau khi kiểm tra, khoảng 85% - 95% xe không đạt chỉ tiêu khí thải. Đối với những xe đó, nhân viên cửa hàng sẽ tư vấn cho khách các dịch vụ để điều chỉnh lại thông số khí thải để đạt tiêu chuẩn. Đồng thời sẽ tặng 1 lọ dầu và phiếu bảo dưỡng trị giá 200 ngàn đồng.

Một chiếc xe máy trước năm 2017 cho kết quả không đạt yêu cầu về chất lượng khí thải do nồng độ CO vượt ngưỡng cho phép. Với những chiếc xe này, nhân viên sẽ tư vấn các dịch vụ để khôi phục các chỉ số đo lường chất thải về đúng tiêu chuẩn. Chi phí cho mỗi lần sửa chữa vào khoảng 300 ngàn đồng. Tuy nhiên chủ xe cũng được hỗ trợ chi phí bảo dưỡng trị giá 200 ngàn đồng nên khách chỉ phải bỏ ra ít chi phí.

Ngồi đợi để vào kiểm tra chất lượng khí thải xe máy, anh Hoàng Văn Hà (28 tuổi, quận Hà Đông) cho biết, tuy mua xe máy từ năm 2018, thế nhưng đây mới là lần đầu tiên anh mang xe đi đo khí thải. “Nếu xe không đạt chất lượng khí thải, tôi sẽ nhờ nhân viên cửa hàng bảo dưỡng để các chỉ số về ngưỡng cho phép”, anh Hà nói.

Những chiếc xe đạt chỉ tiêu khí thải sẽ được cấp phiếu kết quả và dán tem chứng nhận của hãng.

Theo Đời sống
back to top