Bộ Công an kiến nghị thực hiện lộ trình kiểm soát khí thải của phương tiện

Bộ Công an vừa có văn bản trao đổi với Bộ TN&MT về việc triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Động thái này xuất phát từ việc Bộ Công an nhận thấy những nguyên nhân dẫn đến gia tăng khí thải từ các phương tiện giao thông làm ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị. Trong đó, một trong những nguyên nhân mà Bộ Công an đánh giá là số lượng phương tiện cá nhân, nhất là mô tô chạy động cơ xăng tăng nhanh và không kiểm soát về khí khải khi hoạt động.

nhung-chiec-xe-het-dat-luu-thong-tren-duong-gay-o-nhiem-moi-truong-va-tiem-an-nguy-co-gay-tai-nan-giao-thong.jpg
Những chiếc xe "hết đát" lưu thông trên đường gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bộ Công an nhận định, với tốc độ phát triển kinh tế được đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025, theo kinh nghiệm quốc tế khi thu nhập đầu người trên 3.000USD sẽ bùng nổ phương tiện ô tô cá nhân và xu hướng chuyển từ mô tô sang ô tô sẽ nhanh chóng, gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng và ảnh hưởng đến môi trường không khí.

Do đó, Bộ Công an đề nghị Bộ TN&MT phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ có các chính sách kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông. Cụ thể, cần bổ sung các quy định như bắt buộc mô tô, xe gắn máy có định kỳ kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, việc kiểm tra sẽ đơn giản hóa, không thể đưa vào trạm kiểm định như ô tô; có chế định liên quan đến bảo hành, bảo trì và đặc biệt là bảo dưỡng thường xuyên phương tiện giao thông, kèm theo đó là chế tài đủ mạnh nếu cá nhân, tổ chức không chấp hành; bổ sung thông số về khí thải trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, màu của tem kiểm định để phân biệt các thông số khí thải, cung cấp cho người tiêu dùng từ nhập khẩu đến kiểm định định kỳ…

Bộ Công an sẽ nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các quy định về đăng ký xe, theo hướng bổ sung đầy đủ dữ liệu liên quan đến loại động cơ, loại nhiên liệu, chỉ số khí thải vào dữ liệu đăng ký, quản lý phương tiện. Thiết kế và lắp biển số xe có đặc trưng riêng cho xe xanh (như xe điện) để phân biệt với phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu và đề xuất ưu tiên cho phép tham gia giao thông trên những tuyến đường mà phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu không được phép lưu thông.

Theo Đời sống
back to top