Nhiễm trùng đường mật nguy kịch vì sỏi

(khoahocdoisong.vn) - Nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ (OMC) là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao bởi bệnh tiến triển nhanh, gây ra nhiễm trùng huyết. Các bác sĩ bệnh viện E vừa cứu sống bệnh nhân 91 tuổi bị nhiễm trùng đường mật nặng do sỏi OMC.

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân 91 tuổi, ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh được ThS.BS Lê Văn Cơ, Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện E T.Ư khám sàng lọc tuyến dưới phát hiện bị sỏi OMC cần phẫu thuật sớm. Trước đó, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cắt túi mật nhưng vì tuổi cao lại mắc nhiều bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường… nên nguy cơ biến chứng rất cao không thể mổ mở. 

Ca phẫu thuật nội soi mật tụy ngược dòng cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật nội soi mật tụy ngược dòng cho bệnh nhân.

Sau vài ngày bệnh nhân đã nhập viện trong tình trạng sốt, đau âm ỉ, liên tục vùng hạ sườn phải và thượng vị, tiểu sẩm màu, mệt mỏi, chán ăn… Kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhân có tình trạng sốc nhiễm khuẩn đường mật, túi mật căng, giãn đường mật... do nhiễm trùng đường mật – theo dõi tắc mật do sỏi OMC.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Đại Lâm, Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện E T.Ư cho biết, nếu mổ mở cổ điển có thể bệnh nhân sẽ không qua khỏi. Trong những trường hợp bệnh nhân tắc mật, nhiễm trùng đường mật nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiễm trùng nặng đe dọa đến tính mạng. Do đó, các bác sĩ quyết định nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để lấy sỏi đường mật cho bệnh nhân. Viên sỏi nằm trong ống mật chủ có đường kính tương đối lớn khoảng 10mm gây nên giãn to ống mật chủ. Đây là trường hợp thứ 2 bệnh nhân cao tuổi được các bác sĩ Bệnh viện E T.Ư thực hiện kỹ thuật ERCP thành công trong năm qua. Trước đó, cũng có bệnh nhân nam, gần 100 tuổi được các bác sĩ Khoa Nội gan mật tiến hành ERCP lấy sỏi trong ống mật chủ.

Theo các chuyên gia tiêu hóa, nhiễm trùng đường mật là tình trạng viêm nhiễm đường mật chủ yếu do vi trùng gây nên, thường xảy ra ở bệnh nhân có tắc nghẽn đường mật. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang nhiễm trùng huyết, có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt ở những bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền: sỏi đường mật, bệnh lý ác tính... trong đó sỏi mật là nguyên nhân chủ yếu gây tắc nghẽn đường mật.

Nhiễm trùng đường mật có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt xảy ra trên người bệnh lớn tuổi hoặc chậm trễ trong việc chẩn đoán và điều trị như: Áp xe gan, huyết khối tĩnh mạch cửa, viêm phúc mạc mật, hẹp đường mật, ung thư đường mật... Nhưng nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến suy thận cấp, sốc nhiễm trùng, tăng bilirubin máu… với tỷ lệ tử vong được báo cáo là 10% trong vòng 30 ngày.

Hình ảnh viêm sỏi trong ống mật chủ.

Hình ảnh viêm sỏi trong ống mật chủ.

Phát hiện và can thiệp sớm

ThS.BS Nguyễn Ngọc Đại Lâm cảnh báo, người dân nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm, đặc biệt nếu phát hiện có sỏi đường mật thì nên tái khám mỗi 6 tháng và nên thực hiện can thiệp sớm và chủ động. Sỏi ống mật chủ nhỏ còn di động được thường không có các biểu hiện lâm sàng, chỉ có thể phát hiện tình cơ khi thăm khám có hệ thống hoặc đôi khi có biểu hiện bằng cơn đau nhẹ thoảng qua vùng dưới sườn phải. Khi sỏi ống mật chủ gây tắc mật điển hình và nhiễm khuẩn đường mật, thể trạng chung biến đổi rất nhanh: Sốt, mệt mỏi, chán ăn, da niêm mạc vàng, tăng dần và gầy sút nhanh chóng… Khi viêm đường mật nặng gây các hội chứng nguy hiểm cho tính mạng: Hội chứng gan thận: Suy gan: xơ gan cổ chướng, ứ mật, xuất huyết dưới da; Suy thận: li bì, đái ít, vô niệu… Khi có biến chứng nhiễm trùng đường mật (đau hạ sườn phải, sốt, vàng da, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, chán ăn...) thì cần đến ngay các bệnh viện có thực hiện kỹ thuật Nội soi mật tụy ngược dòng để can thiệp sớm tránh nguy hiểm tính mạng.

Phương pháp lấy sỏi mật ngược dòng qua nội soi đường tiêu hoá trên - xâm lấn tối thiểu dần dần thay thế phương pháp phẫu thuật và thể hiện tính ưu việt như ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn, ít biến chứng, chi phí thấp, thời gian phục hồi sức khỏe nhanh và bệnh nhân tránh được cuộc phẫu thuật lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ… tiết kiệm chi phí nằm viện.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top