Nhập viện vì nuốt thuốc mà không uống nước

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người nghĩ nuốt một viên thuốc không có nước là vô hại mà không biết nó có thể gây rất nhiều nguy hại cho cơ thể.

Chị Nguyễn Phương T. (47 tuổi, Hà Nội) có thói quen mỗi sáng nuốt một viên thuốc bổ mà không cần nước. Lâu nay, mọi việc đều diễn ra suôn sẻ, nhưng sáng đó không hiểu vì lý do gì viên thuốc không xuống mà kẹt lại ở thực quản khiến chị phải nhập viện.

Lời bàn: Theo ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, uống thuốc với nước rất quan trọng không chỉ bởi nó giúp việc nuốt dễ dàng hơn mà còn giúp thuốc tránh bị kẹt trong thực quản. Thuốc bị kẹt lại trong thực quản có thể gây viêm và kích thích thực quản, dẫn đến ợ nóng, đau ngực hay viêm thực quản, hoặc thậm chí nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu và loét thủng thực quản. 

Đặc biệt, ở thực quản không có dây thần kinh cảm giác và các triệu chứng không phải lúc nào cũng xuất hiện ngay lập tức nên khó biết liệu viên thuốc đã được nuốt xuống hết hay chưa. Thuốc bị kẹt lại ở thực quản khi phân hủy sẽ gây tổn thương và ăn mòn mô các tế bào mỏng manh của thực quản, gây đau, xuất huyết thực quản, hoặc mất nước nghiêm trọng rất nguy hiểm. 

Để tránh các biến chứng nguy hiểm khi nuốt phải thuốc, tốt nhất hãy luôn uống thuốc với tối thiểu 230ml nước khi đứng hoặc ngồi, không được nằm ​​khi uống thuốc. Nên uống thuốc tối thiểu trước 15 phút trước khi đi ngủ để thuốc có thời gian xuống dạ dày.

N.H (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top