Nhầm thuốc diệt chuột là kẹo

Thuốc diệt chuột chứa hoạt chất Warfarin là chất chống đông máu tăng nguy cơ ngộ độc và nguy hiểm tính mạng cho người khi quản lý không đúng cách hoặc uống nhầm.
thuốc diệt chuột

Bẫy chuột bằng thuốc phải cẩn thận tránh ngộ độc

Ông Nguyễn Văn H., 91 tuổi (Hà Nội) thấy một túi đẹp đựng các viên như kẹo màu hồng ở sàn nhà nên lấy ăn. Sau 3 giờ người nhà thấy ông lơ mơ mới phát hiện ra ông ăn phải thuốc diệt chuột và đưa ông đi cấp cứu tiến hành súc rửa dạ dày. Người nhà cho biết, ông đã ăn khoảng 20 viên thuốc diệt chuột warfarin.

BS Nguyễn Thị NgaKhoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, nhiều trường hợp tai biến nghiêm trọng, thậm chí tử vong do việc chủ quan, cẩu thả để thuốc độc, các loại hóa chất không đúng nơi quy định khiến người thân dùng nhầm.

Warfarin là chất chống đông máu sử dụng khá phổ biến trong y học. Warfarin còn được sử dụng trong nông nghiệp, trong đời sống để diệt chuột. Việc sử dụng rộng rãi loại thuốc diệt chuột này làm tăng nguy cơ ngộ độc cho người khi quản lý không đúng cách hoặc uống nhầm.

Độc tính của warfarin gây xuất huyết khi sử dụng quá liều hoặc phơi nhiễm với super warfarin. Thông thường 1-2 ngày đầu, bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng. Tình trạng xuất huyết xảy ra sau 2-3 ngày, ở các mức độ khác nhau như chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu dưới kết mạc mắt, chảy máu não, tụ máu trong cơ…

Các triệu chứng khác có thể gặp là ý thức lơ mơ, đau đầu, rối loạn điều hòa vận động, đau bụng, buồn nôn. Nặng hơn thì tiêu cơ vân, suy hô hấp, co giật, hôn mê, xét nghiệm có rối loạn đông máu. Khi xảy ra các biến chứng chảy máu nội tạng như phổi, tiêu hóa, tiết niệu, ổ bụng, thần kinh trung ương thì nguy hiểm.

N.Hà

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top