Nguyên tắc phòng trị bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan từ người sang người qua đường hô hấp và qua các vật dụng, chính vì thế rất dễ phát triển thành dịch. Vậy làm thế nào để điều trị hiệu quả bệnh thủy đậu và cách phòng tránh bệnh ra sao?

1.Nguyên tắc điều trị bệnh thủy đậu

Căn nguyên gây bệnh thủy đậu là do virus cho nên chưa có thuốc chữa đặc hiệu, vì vậy, chủ yếu điều trị triệu chứng, đặc biệt là giảm ngứa và tránh bội nhiễm da.

Bên cạnh đó, có thể dùng thuốc ức chế sự phát triển của virus thủy đậu (virus Varicella Zonster).Khi trẻ sốt cao trên 38 độ, dựa theo cân nặng sẽ cho uống thuốc hạ nhiệt Paracetamol, với liều lượng 10mg/1kg cân nặng của trẻ.

Khi nhiều nốt phỏng bị vỡ hoặc có dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng cho trẻ đi bệnh viện để được điều trị, phòng sốc do mất nước, nhiễm trùng hay nhiễm độc cũng như đề phòng biến chứng nguy hiểm xảy ra.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/nguyen-tac-phong-tri-benh-thuy-dau-can-ghi-nho1.jpg

Ảnh minh họa.

2. Nguyên tắc phòng bệnh thủy đậu

Trước hết, khi bị thủy đậu, cần phải vệ sinh da sạch sẽ để hạn chế đến mức tối đa việc ngứa gãi làm lây lan thủy đậu ra các vùng da khác.

Bên cạnh đó, cần phải dùng cả thuốc sát trùng nhẹ cho các nốt thủy đậu đã vỡ, nên cách ly người bệnh với những người bình thường để tránh sự lây truyền. Cần vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ hay đồ chơi của trẻ đang mắc bệnh hàng ngày.

Vệ sinh sạch giường, chiếu, đồ dùng sinh hoạt của trẻ bệnh và người bệnh. Khi bị bệnh thủy đậu, nên cho người bệnh nằm trong phòng kín gió nhưng không được ẩm, ướt.

Cần lau tay và tắm cho người bệnh hàng ngày bằng nước ấm.Mặc dù thủy đậu không tái phát nhưng nếu điều trị sai cách thì bệnh có thể để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ, nặng hơn là nhiễm trùng huyết, viêm phổi…

Do đó, tìm ra một giải pháp điều trị thủy đậu an toàn, hiệu quả là mong muốn của hầu hết người bệnh. Hiện nay, bên cạnh những loại thuốc bôi thường dùng, các loại kem bôi ngoài da nguồn gốc thiên nhiên cũng đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Để đối phó với bệnh thủy đậu một cách an toàn và hiệu quả, chúng ta cần vệ sinh cá nhân hằng ngày sạch sẽ; duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học. Đồng thời, đừng quên sử dụng gel bôi ngoài da có thành phần chính là nano bạc mỗi ngày nhé!

Mi Anh

Theo Đời sống
back to top