Nguyên mẫu thịt in 3D được sản xuất ở Tây Ban Nha

(khoahocdoisong.vn) - Công ty công nghệ thực phẩm Novameat có trụ sở tại Barcelona đã sản xuất nguyên mẫu thịt nuôi trồng nguyên miếng lớn nhất trên thế giới.

Novameat, một công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm của Tây Ban Nha đang sản xuất các sản phẩm thịt làm từ thực vật. Năm 2018, Công ty tạo ra một sản phẩm thay thế thịt bằng máy in 3D, mực là chất kết dính gốc thực vật được bơm nén qua ống tiêm và sử dụng phần mềm AutoCAD tạo ra miếng thịt.

Doanh nghiệp thông báo có thể tạo ra "nguyên mẫu thịt trên cơ sở tế bào lớn nhất thế giới" bằng máy in 3D. Trong cuộc phỏng vấn với FoodNavigator, nhà sáng lập Novameat và Giám đốc điều hành Giuseppe Scionti tuyên bố rằng, Công ty có khả năng in 3D toàn bộ các loại thịt băm, thịt bít tết trên thị trường.

Nguyên mẫu thịt nuôi trồng miếng lớn nhất thế giới của Novameat.

Nguyên mẫu thịt nuôi trồng miếng lớn nhất thế giới của Novameat.

Nhà sản xuất thịt dựa trên thực vật, sử dụng công nghệ vi mô được cấp bằng sáng chế thành công sản xuất được kết cấu thịt từ protein thực vật. Theo nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty, ông Giuseppe Scionti, trọng tâm phát minh của Novameat nhằm loại bỏ những sản phẩm thay thế thịt đã qua chế biến.

Trước khi thành lập Novameat, Scionti đang làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật sinh học tại Đại học Catalunya. Chính trong thời gian này, ông khám phá ra cách 'hack sinh học' cấu trúc của các protein có nguồn gốc thực vật. Mang kiến thức chuyên môn này đến với Novameat, công nghệ của Scionti 'tinh chỉnh' cấu trúc protein ở cấp vi mô để tạo ra kết cấu “thịt”.

Nguyên mẫu thịt phát triển trên cơ sở tế bào - hoặc có thể gọi là vật chất lai ghép tương tự thịt, do được trộn các tế bào mỡ động vật có vú với một giá thế tương thích sinh học có nguồn gốc thực vật - tỉ khối đạt được đến 22500mm³ về khối lượng.

Scionti nhấn mạnh rằng, miếng thịt in 3D do công ty sản xuất có những đặc điểm tương tự như miếng thịt thật. Màu sắc hoàn toàn phù hợp với màu sắc thịt thật, trong khi các thành phần bên ngoài và bên trong hoàn toàn tương tự như sợi protein trong thịt bò. 

Nguyên mẫu thịt trên cơ sở tế bào lớn đến mức nó thậm chí còn vượt qua sản phẩm của Công ty Nghiên cứu di truyền Eone Diagnomics Genome Center (EDGC) Hàn Quốc. 

Nhà phát minh Scionti giải thích, vẫn có những hạn chế về công nghệ chưa được giải quyết để thịt phát triển từ tế bào có thể cạnh tranh giá cả với thịt thông thường. 

Một trong những trở ngại là việc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho môi trường tế bào gốc động vật và huyết thanh thai bò (FVS). Đồng thời cũng phải tìm những loại giá thế sinh học giá cả phải chăng hơn như của DaNAGreen ở SeoulMatrix Meats ở OhioCass Materials  ở Perth và Tiamat Sciences  ở Brussels.

Ngoài ra, thịt có nguồn gốc thực vật, như thịt xay burger và xúc xích chưa thể thay thế các loại sản phẩm nhân tạo nguyên miếng có mùi vị như thịt và có cùng kết cấu như thịt động vật thật.

Các công ty khởi nghiệp khác hiện đang theo phương pháp tiếp cận thịt trên cơ sở tế bào để đưa ra những sản phẩm kết hợp cả thành phần thực vật và tế bào nhằm tăng tốc độ thương mại hóa.

Nhiều công ty khởi nghiệp đang phát triển những nguyên mẫu thịt được nuôi cấy thực tế, có thể tái tạo cấu trúc cơ và mô mỡ của thịt động vật thực. Trong tương lai Novameat không đơn độc trong cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường dù là cơ sở đầu tiên sản xuất thành công nguyên mẫu thịt động vật lớn trên cơ sở tế bào.

Theo SciensceTimes
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top