Nguy hiểm khi xơ hóa mạch máu thận

Xơ hóa mạch máu thận xảy ra do tăng huyết áp. Bệnh được phân thành 2 loại lành tính và ác tính. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh sẽ tiến triển, nguy hiểm đến tính mạng.

Phát hiện sớm để điều trị kịp thời

Xơ hóa mạch máu thận lành tính khi kích thước thận bình thường hoặc giảm, vỏ thận mỏng, các động mạch lớn biến đổi xơ hóa. Đặc trưng tổn thương thận là xơ hóa động mạch đến dày thành động mạch do lắng đọng các chất bắt màu toan. Các chất lắng đọng là protein huyết tương và lipid huyết tương. Các chất này lắng đọng ở thành động mạch do tổn thương tế bào nội mạc, có lẽ thứ phát do tăng áp lực trong lòng động mạch. Hậu quả của tổn thương trên là gây hẹp lòng động mạch, gây tổn thương cầu thận và ống thận do thiếu máu.

Xơ hóa mạch máu thận lành tính xảy ra ở bệnh nhân bị tăng huyết áp một thời gian dài (huyết áp > 140/90mmHg), nhưng không tiến triển tới tăng huyết áp sác tính. Những bệnh nhân này thường ở nhóm người cao tuổi, được phát hiện do khám bệnh thường kỳ hoặc có triệu chứng không đặc hiệu như bốc hỏa, choáng váng, đau đầu, yếu mệt. Xơ hóa thận do tăng huyết áp hệ thống chỉ là một trong những tổn thương cơ quan đích thuộc hệ thống tim mạch. Do vậy, khám nghiệm cho thấy tổn thương hệ thống mạch máu như hẹp động mạch và xuất huyết, dày thất trái, có thể có suy tim ứ huyết. Bệnh thận biểu hiện từ nhẹ đến nặng.

Xơ hóa mạch máu thận ác tính, có tổn thương thận đặc trưng là xuất huyết trên bề mặt các mao mạch. Các bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc các bệnh nhân không bị tăng huyết áp trước đây, có thể phát triển thành tăng huyết áp ác tính, đặc trưng bởi tăng đột ngột huyết áp lên rất cao, kèm theo ít nhất một trong các triệu chứng cấp tính ở não, tim, đáy mắt, phình bóc tách động mạch chủ, suy thận cấp.

TS Lê Thị Thanh Nhạn

Theo Đời sống
back to top