Người có máu khó đông không dùng nước hoa đậu biếc

(khoahocdoisong.vn) - Hoa đậu biếc chứa nhiều hoạt chất quý, tuy nhiên, chất anthocyanin với tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung.
Hoa đậu biếc là loài thực vật có chứa hàm lượng chất chống oxy lớn, tốt cho tóc, da, mắt...

Hoa đậu biếc là loài thực vật có chứa hàm lượng chất chống oxy lớn, tốt cho tóc, da, mắt... 

Hoa đậu biếc chứa các hoạt chất glycosid và este nên có màu xanh biếc đặc trưng. Trong hoa đậu biếc còn chứa anthocyanin và flavonoid đều là những hợp chất tốt cho sức khỏe.

Người ta cũng tìm thấy trong hạt của cây hoa đậu biếc chất nhựa đắng và rất nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể như leucin, valin, adenin và isoleucin. Lá của chúng chứa aparajita, glucose...

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Hoạt chất anthocyanin trong hoa đậu tím có tác dụng tăng cường sản sinh collagen giúp nuôi dưỡng làn da và mái tóc từ sâu bên trong.

Các hoạt chất elastin, flavonoid và quercetin trong hoa đậu biếc giúp duy trì độ đàn hồi của da, cân bằng độ ẩm cho da cũng như tăng cường tế bào tóc.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Hoa đậu biếc được các chuyên gia đánh giá là tốt cho não bộ bởi nó có chứa chất proanthocyanidin. Chất này thường được dùng để điều chế thực phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến não. Hoạt chất này giúp lưu thông máu lên não dễ dàng hơn, giúp tăng cường trí nhớ.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các chất chống oxy hóa của hoa đậu tím không chỉ giúp phòng chống nhiễm trùng mà chúng còn có công dụng loại bỏ những cholesterol và triglyceride xấu trong máu.

Chính vì vậy mà hoa đậu biếc có tác dụng ngăn ngừa những bệnh lý liên quan đến tim (bảo vệ thành mạch, ngừa xơ cứng mạch máu, giảm huyết áp) và hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Hoa của cây đậu biết chứa các hoạt chất flavonoid. Chất này có khả năng kích thích tuyến tụy sản sinh Insulin giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, làm giảm nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, đậu biếc không nên dùng cho những đối tượng như huyết áp thấp, máu khó đông hay phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, đậu biếc không nên dùng cho những đối tượng như huyết áp thấp, máu khó đông hay phụ nữ mang thai.

Điều trị mất ngủ, giảm lo âu

Theo nhiều tài liệu cổ, hoa đậu biếc có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, ngừa trầm cảm hiệu quả. 

Bảo vệ sức khỏe của mắt

Sở dĩ có tác dụng này, bởi trong hoa đậu biếc có chứa thành phần proanthocyanidin, đây là chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng lưu lượng máu đến mao mạch của mắt, hiệu quả trong việc điều trị tình trạng tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp hoặc mắt bị mờ, mỏi..

Giúp giảm cân

Trà hoa đậu biếc chứa hợp chất catechin EGCG giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó làm đốt cháy nhanh hơn lượng calo trong cơ thể. Bên cạnh đó, chất anthocyanin có thể gây ức chế phản ứng peroxy hóa lipid giúp ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng.

Chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch

Flavonoid trong hoa đậu tím cũng giúp kháng khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Những lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc

Tuy nhiên, trong hoạt chất của hoa đậu biếc có chứa anthocyanin với tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung. Vì vậy, khi sử dụng trà hoa đậu biếc, chúng ta nên lưu ý hạn chế dùng trong các trường hợp:

• Đang có thai;

• Đang trong giai đoạn hành kinh;

• Đang chuẩn bị làm phẫu thuật;

Đặc biệt, những người bị máu khó đông tuyệt đối không nên dùng hoa đậu biếc. Những trường hợp bị huyết áp thấp cũng không nên sử dụng nhiều đậu biếc.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ (Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày, Cơ sở 3 - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM)

Theo TT&CS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top