Ngộ độc thị thần kinh do rượu

(khoahocdoisong.vn) - Methanol trong rượu gây toan chuyển hóa trầm trọng và tăng đột biến lượng acid formic trong máu. Thị thần kinh cũng bị nhiễm độc axit formic gây ra dấu hiệu chớp sáng trong mắt, ám điểm nhấp nháy, thị lực sụt giảm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Khang (68 tuổi ở Hà Nội) thấy mắt ngày càng mờ dần nhưng không đau nhức nên chủ quan không đi khám. Khi không còn nhìn thấy rõ, ông mới đi khám và được chẩn đoán teo thị thần kinh. Bác sĩ giải thích việc ông thường xuyên uống nhiều rượu là nguyên nhân của bệnh.

Lời bàn: TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết, methanol trong rượu gây toan chuyển hóa trầm trọng và tăng đột biến lượng axit formic trong máu. Tác động ngay lên hệ thống thần kinh làm bệnh nhân đau đầu, buồn nôn và nôn mửa, đau bụng. Thị thần kinh cũng bị nhiễm độc axit formic gây ra dấu hiệu chớp sáng trong mắt, ám điểm nhấp nháy, thị lực sụt giảm nghiêm trọng do chuyển hóa tại ti lạp thể ở các tế bào thần kinh thị giác bị gián đoạn, gai thị thoạt đầu phù nề cương tụ sau đó chuyển sang trạng thái teo. Đồng tử mất phản xạ.

Việc dùng thuốc giải rượu, sinh tố nhóm B: B1-B6-B12 dùng lâu dài chỉ giúp phần nào giảm bớt độc tố nhiễm độc, còn muốn lấy lại phần nào thị lực thì chỉ có cách bỏ rượu.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top