Nên dừng học trực tuyến đối với học sinh lớp 1

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều phụ huynh và giáo viên đề nghị, dừng học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, lớp 2, thậm chí với cả cấp tiểu học vì có quá nhiều bất cập.

Hải Phòng dừng dạy trực tuyến lớp 1, lớp 2

Theo Sở GD&ĐT Hải Phòng, qua khảo sát thực tế, Sở nhận thấy việc học trực tuyến với học sinh khối lớp 1, 2 là không ổn. Học sinh còn quá nhỏ để tự lập với thiết bị học, phụ huynh mất khá nhiều thời gian hỗ trợ, trong khi hiệu quả không cao.

Do đó, Sở này dừng việc dạy và học online với lớp 1, 2 từ ngày 22/2. Thầy cô và phụ huynh sẽ phối hợp để ôn tập kiến thức với học sinh qua Zalo.

Đối với các khối lớp 3, 4, 5 của bậc tiểu học, việc học trực tuyến vẫn triển khai nhưng cũng chỉ ôn tập bài cũ.

Căn cứ điều kiện thiết bị học tập trực tuyến của học sinh từng lớp, giáo viên chủ nhiệm chủ động sắp xếp thời gian học tập trực tuyến phù hợp, lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp điều kiện của cha mẹ học sinh; giáo viên chủ động tiếp cận các phần mềm hỗ trợ học tập trực tuyến hoặc các hình thức giao tiếp trực tuyến khác kết hợp việc trao đổi ngữ liệu học tập nhằm hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn luyện tại nhà.

Nhiều trường linh hoạt thời gian học trực tuyến tùy theo lớp

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, phụ huynh học sinh thì vẫn phải đi làm. Điều này gây khó khăn đối với những gia đình có con học ở bậc tiểu học, đặc biệt là học lớp 1, lớp 2, các em chưa biết thành thạo trong việc điều khiển máy tính để học online. Chính vì vậy, một số địa phương đã chỉ đạo các trường linh hoạt trong việc bố trí thời gian học trực tuyến đối với bậc học tiểu học.

Cụ thể, Sở GD&ĐT TPHCM chỉ đạo các trường phải chọn khung giờ dạy phù hợp, không gây khó khăn cho học sinh tiểu học. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chỉ đạo các trường phải thống nhất với cha mẹ học sinh để lựa chọn khung giờ học tốt nhất cho trẻ và phù hợp với điều kiện của các gia đình. Trong đó, ưu tiên đối với học sinh lớp 1, cần phải chọn khung giờ để có thể phối hợp được với cha mẹ học sinh để kèm trẻ học. Bởi các em lớp 1 tuổi còn nhỏ, chưa thế học trực tuyến mà chưa có sự hỗ trợ của bố mẹ.

Thực hiện chỉ đạo trên, một số trường đã xếp lịch cho các lớp 4, 5 học trực tuyến vào ban ngày. Còn đối với các lớp 1, 2, lịch học được xếp vào buổi tối, Ví dụ như Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Trường Tiểu học Thăng Long, Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Trường Tiểu học Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội).

Riêng Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) học trực tuyến vào 19h15 hằng ngày với sự thống nhất từ phía các phụ huynh.

Nên dừng học trực tuyến đối với học sinh lớp 1

Từ khi con học trực tuyến, gia đình chị Nguyễn Phương Nga (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã phải phân công một người ở nhà để hỗ trợ con trai lớp 1 học bài. Con ngồi học, mẹ cũng phải ngồi cạnh bên, không dám đi ra ngoài.

Bởi có rất nhiều những sự cố xảy ra. Ví dụ, đang học thì mạng không vào được, nhiều khi phải thoát ra, nhập mật khẩu vào lại từ đầu. Hoặc cô giáo gọi con trả lời câu hỏi, nhưng con lại không biết bật micro ở chỗ nào, có khi bấm nhầm, màn hình máy tính lại bị chuyển sang các ứng dụng khác.

“Tôi có thể xin nghỉ làm được để hỗ trợ con. Nhưng còn các gia đình khác, bố mẹ không thể nghỉ làm được thì sẽ thế nào? Phụ huynh chúng tôi cũng có kiến nghị, hay là cho các con học vào buổi tối, để tiện cho các gia đình. Nhưng đề nghị không được chấp nhận. Qua một tuần theo dõi, cùng con học bài thì tôi thấy, không cần thiết phải cho các con học trực tuyến. Các cô chỉ cần giao các ngữ liệu học tập cho các con, rồi hướng dẫn bố mẹ giúp các con học là được. Nếu cần, giáo viên có thể quay những đoạn video giảng bài ngắn, gửi vào nhóm zalo của lớp. Khi nào phụ huynh về, có thể mở ra, cùng các con học. Như vậy, sẽ chủ động được thời gian mà cũng hiệu quả hơn”, chị Nga nói.

Đề nghị của chị Nga cũng nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhiều phụ huynh khác.

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS về việc có nên dừng học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 hay không, một số giáo viên tiểu học chia sẻ, đối với học sinh lớp 1, các em chưa thể tự học trực tuyến một mình, nên nếu bố trí học vào buổi tối thì sẽ thuận tiện hơn cho các gia đình như một số trường đã làm.

Tuy nhiên, có thể dừng học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 vì các con chưa thể tự học trực tuyến, kể cả có bố mẹ ngồi bên, việc học cũng không hiệu quả. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh vẫn không viết kịp, đọc chậm, học không tập trung, giờ học các con tự ý đi lại lộn xộn... Chưa kể là những sự cố về mạng, đang học lại rớt mạng…

Thay vào đó, giáo viên có thể giao ngữ liệu học tập qua mạng, hướng dẫn các phụ huynh giúp con học, hoàn thành. Nếu phụ huynh sát sao, phối hợp tốt với giáo viên, việc học vẫn đạt được hiệu quả mà không gây những bất cập như khi học trực tuyến.

Với các học sinh bậc tiểu học, ở lớp lớn hơn, việc học trực tuyến đạt hiệu quả cũng không cao, nhiều học sinh vẫn cần có sự hỗ trợ của bố mẹ. Cho nên, tốt nhất từ cấp THCS mới nên cho các em học trực tuyến.

Chiều 22/2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận, huyện, phường, xã để xem xét diễn biến dịch, trên cơ sở đó thay đổi về các yếu tố giãn cách xã hội, cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3. Một số địa phương vẫn chưa có kế hoạch cho học sinh đi học trở lại sau ngày 28/2.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top