Năng khiếu bộc lộ một cách tự nhiên, không cần xét nghiệm ADN

(khoahocdoisong.vn) - Theo PGS.TS Trần Thành Nam, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội), một khi đứa trẻ có năng khiếu thì sẽ thể hiện ra một cách rất tự nhiên. Việc xét nghiệm gene di truyền hay sinh trắc vân tay để tìm năng khiếu cho con là phản khoa học.

Hơn 500USD để xét nghiệm sinh trắc vân tay, xét nghiệm ADN cho con

Thi thoảng, người viết bài này vẫn nhận được những lời mời chào đi làm sinh trắc vân tay, xét nghiệm ADN cho con để biết được sở trường, năng lực của trẻ.

Giá cả, sẽ tùy vào từng gói. Gói về tính cách, về khả năng tương tác, về năng lực… sẽ có các mức tiền khác nhau.

“Làm cha mẹ anh chị nào cũng mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho những đứa con yêu của mình. Anh chị không tiếc tiền, tiếc thời gian, công sức để đầu tư và đưa con đến học các lớp học năng khiếu cho dù con bạn có thích hay không thích...?

Con bạn thích hay không thích môn học mà cha mẹ muốn nó theo học không phải tại bản thân nó mà do đứa trẻ đó không có khả năng, hay nói đúng hơn bộ não của nó không thích hợp để tiếp thu môn học đó. Ví dụ : Con bạn không có năng khiếu âm nhạc bạn cứ bắt con học đàn, học hát... liệu bé có thành thiên tài”.

Để tránh những sai lầm đó, thì cần đi sinh trắc vân tay. Những lập luận như vậy có vẻ đã đánh trúng tâm lý phụ huynh, trên một số diễn đàn, các bậc phụ huynh bàn luận, nhờ tư vấn rôm rả.

Không chỉ đối với sinh trắc vân tay, dịch vụ xét nghiệm ADN cũng nở rộ với nhiều lời chào mời hấp dẫn: Biết được khả năng, tích cách của con, từ đó sẽ có cách định hướng nghề nghiệp, giáo dục con cho phù hợp.

Phụ huynh Trung Quốc đang tìm đến các bài xét nghiệm ADN để tìm hiểu liệu con họ có phải thần đồng - Ảnh: AFP

Phụ huynh Trung Quốc đang tìm đến các bài xét nghiệm ADN để tìm hiểu liệu con họ có phải thần đồng - Ảnh: AFP

Mới đây, Bloomberg, trang của Gene Discovery thông báo giá cho bài xét nghiệm là 575 USD, bao gồm cả gói kiểm tra thiên tài "i-Genius" dành cho em bé.

Năng khiếu sẽ thể hiện ra một cách tự nhiên

“Nếu tôi có con nhỏ, tôi cũng không đi xét nghiệm vân tay để biết được khả năng của con”, GS.TS Lê Đình Lương, Trung tâm Phân tích AND và Công nghệ di truyền, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam đã mở đầu buổi trao đổi với PV KH&ĐS bằng lời khẳng định như vậy.

Theo GS.TS Lê Đình Lương, mọi biểu hiện của sự sống đều do gene quyết định, ít nhất là một phần nào đó.

Tuy nhiên, rất tiếc trong biểu hiện sự sống về trí tuệ, sở trường nghề nghiệp thì ảnh hưởng của gene lại rất thấp.

Phải đánh giá bản thân đứa trẻ là một tổng hòa tất cả các yếu tố, mối quan hệ xã hội từ gen di truyền, môi trường sống rồi những cơ hội giáo dục của đứa trẻ, vốn xã hội… Ảnh minh họa.

Phải đánh giá bản thân đứa trẻ là một tổng hòa tất cả các yếu tố, mối quan hệ xã hội từ gen di truyền, môi trường sống rồi những cơ hội giáo dục của đứa trẻ, vốn xã hội… Ảnh minh họa.

Bởi vì đòi hỏi tổ hợp riêng rất đặc biệt thì mới có trí tuệ đặc biệt được. Cụ thể hiện nay, theo nghiên cứu, phải có tới hơn 60 gene tác động thì con người mới có trí tuệ cao được. Mà để tập hợp được hơn 60 gene vào một con người thì xác suất rất thấp. Cho nên đừng đi tìm con thần đồng qua xét nghiệm gene.

Muốn biết được khuynh hướng, khả năng của trẻ để định hướng nghề nghiệp cho con, cách tốt nhất phải áp dụng những bài tập về tâm lý trong một khoảng thời gian dài.

Đứng từ góc độ một chuyên gia tâm lý, PGS.TS Trần Thành Nam, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho biết, trong việc định hướng nghề nghiệp cho con, bao giờ cũng lưu ý đến các đặc điểm mang tính chất bản năng hoặc xu hướng của đứa trẻ trước. Sau đó sẽ xem trên thực tế, nó phù hợp với điều kiện thực tế của môi trường hay không, có thích ứng với điều kiện của gia đình hoặc các điều kiện khác hay không, hoặc cơ hội mà đứa trẻ có được giáo dục hay không.

Gene có thể là một điều kiện cần ban đầu để người ta cần quan tâm. Nhưng về sau phải xem những điều kiện về gene có đáp ứng được điều kiện của môi trường hay không để đưa ra kết luận cuối cùng.

Vì vậy, không thể nào nói chỉ dựa vào gene hoặc chỉ dựa vào môi trường, mà phải đánh giá bản thân đứa trẻ là một tổng hòa tất cả các yếu tố, mối quan hệ xã hội từ gene di truyền, môi trường sống rồi những cơ hội giáo dục của đứa trẻ, vốn xã hội… để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Một khi đứa trẻ có năng khiếu thì sẽ thể hiện ra một cách rất tự nhiên. Cha mẹ dù có ép trẻ theo hướng khác thì đứa trẻ cũng không theo được.

Ví dụ, bản chất của đứa trẻ sẽ trở thành một họa sĩ, thì trẻ sẽ thích vẽ, vẽ đẹp. Cha mẹ dù có ép trẻ đi theo hướng khác, trẻ vẫn có thể trở thành nhà toán học hay văn học. Nhưng khi có điều kiện, trẻ lại vẫn trở thành một họa sĩ.

Việc xét nghiệm gene di truyền hay sinh trắc vân tay để tìm năng khiếu cho con, theo ông Nam là phản khoa học. Và cho tới thời điểm này, cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh đường vân tay sẽ ảnh hưởng tới xu hướng phát triển nghề nghiệp sau này cả.

“Muốn đánh giá đúng năng lực, năng khiếu của con thì cần phải sử dụng các bộ công cụ đã được khoa học chứng minh, được các hiệp hội có uy tín đánh giá các năng lực đó ở trên thế giới chấp nhận và họ giới thiệu sử dụng. Thường các bộ công cụ bao giờ cũng phải có các bài báo, nghiên cứu khoa học đằng sau nó chứng minh rằng nó có hiệu quả. Chứ không phải đánh giá bằng tất cả các công cụ nào đó tìm thấy trên mạng hoặc được một tổ chức nào đó dưới hình thức một doanh nghiệp giới thiệu mà không có bằng chứng cụ thể”, PGS.TS Trần Thành Nam.
Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top