Mỹ đẩy mạnh sản xuất pháo tự hành hiện đại hóa sâu M109A7

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký với tập đoàn BAE Systems một hợp đồng trị giá 339 triệu USD để sản xuất 48 đội pháo tự hành Howitzer (SPH) M109A7, xe vận tải đạn, hỗ trợ kỹ thuật M992A3, cùng chế độ hậu hỗ trợ và phụ tùng thay thế.

Chương trình Pháo tự hành M109A7 (SPH) và M992A3 (CAT) - trước đây có tên gọi là chương trình Quản lý Tích hợp Paladin (PIM) - sẽ từng bước thay thế pháo tự hành M109A6 Paladin và xe vận tải, hỗ trợ kỹ thuật M992A2 FAASV.

Đội xe M109A7 SPH và M992A3 CAT là chương trình sản xuất mới và nâng cấp quan trọng nhằm tăng cường khả năng chiến đấu và phòng ngự tầm xa của Lữ đoàn tăng thiết giáp tấn công chủ lực (ABCT).

Chương trình này cung cấp năng lực yểm trợ cho ABCT bằng hỏa lực pháo binh cầu vồng gián tiếp với các công nghệ mới, được ứng dụng trong hệ thống điều khiển kỹ thuật số hiện đại và trạm nguồn thân xe. Nhằm tăng cường năng lực hoàn thành nhiệm vụ và khả năng sống còn cao của lữ đoàn tăng thiết giáp tấn công chủ lực (ABCT) trong chiến đấu.

Pháo tự hành M109A7 được phát triển đáp ứng nhu cầu thực tế thường xuyên duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu và hiện đại hóa loại pháo tự hành M109. Những nhu cầu chiến trường của quân đội Mỹ được hiện thực hóa qua kế hoạch phát triển thiết kế và sản xuất, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Hệ thống điều khiển “xương sống” của xe được hoàn toàn số hóa, trạm nguồn có công suất lớn, những cải tiến này cung cấp khả năng yểm trợ hỏa lực cầu vồng gián tiếp mạnh mẽ, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu chiến trường và bảo vệ sự sống còn tốt hơn cho các đơn vị trên tuyến chiến đấu của ABCT.

Pháo tự hành M109A7 là phiên bản nâng cấp và hiện đại hóa sâu hơn so với M109A6, tăng cường độ tin cậy, khả năng bảo trì bảo dưỡng đơn giản, nhanh chóng, có hiệu suất chiến đấu cao, khả năng phản pháo nhanh, độ chính xác cao và độ chụm của đạn lớn, gây thương vong nặng nề cho kẻ thù. Ngoài ra, xe còn được nâng cao khả năng bảo vệ và sự sống còn của kíp xe trong chiến đấu.

Hợp đồng ban đầu mà BAE Systems nhận được năm 2017 có số lượng sản xuất thấp, phần lớn là nâng cấp các xe cũ và đồng bộ hóa. Đơn đặt hàng gần đây nhất là nâng số đội xe M109A7 và M992A3 lên 204, với tổng giá trị hợp đồng khoảng 1,5 tỷ USD.

Còn theo đơn đặt hàng mới của Quân đội Mỹ được công bố tháng 02.2020, tập đoàn bắt đầu sản xuất toàn bộ xe mới hoàn toàn.

Hệ thống pháo tự hành M109A7 SPH và M992A3 CAT thử nghiệm trên thao trường Fort Riley

Hoạt động chiến đấu của pháo tự hành M109A7 SPH và M992A3 CAT​​​​​​​

Theo TGO
back to top