Mùa đông cần tăng canxi trong khẩu phần ăn

(khoahocdoisong.vn) - Trong mùa đông, ở miền Bắc, nhu cầu năng lượng thường gia tăng, do đó người bệnh cần ăn đủ lượng chất dinh dưỡng. Đặc biệt, cần tăng lượng canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Hỏi: Miền Bắc đang bước sang mùa đông, xin bác sĩ cho biết dinh dưỡng cho những người mắc bệnh xương khớp nói chung và viêm khớp dạng thấp nói chung như thế nào? Có phải thiếu hụt canxi càng làm trầm trọng thêm bệnh xương khớp không? 

Linh Nga (Yên Bái)

BS Trần Viết Lực.

BS Trần Viết Lực.

BS Trần Viết Lực, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa T.Ư: Dinh dưỡng cho những người mắc bệnh xương khớp nói chung và viêm khớp dạng thấp nói riêng về cơ bản sẽ giống những người bình thường, nghĩa là cơ thể cần đủ lượng chất dinh dưỡng và các vi chất cần thiết. Trong mùa đông, ở miền Bắc, nhu cầu năng lượng thường gia tăng, do đó người bệnh cần ăn đủ lượng chất dinh dưỡng. Đặc biệt, cần tăng lượng canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày. Các thực phẩm cung cấp nhiều canxi cho cơ thể như các loại sữa, tôm, cua, cá... sẽ làm tăng độ chắc của xương.

Để chăm sóc khung xương, ngay từ khi còn trẻ, chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý. Việc tập luyện cần tiến hành thường xuyên, tránh những vận động nặng, đột ngột, không liên tục... sẽ gây những tác động có hại cho khung xương. Ví dụ, việc chơi đá bóng, chạy bộ, chơi tennis... chỉ tập trung vào một vài ngày cuối tuần sẽ gây tác hại không tốt cho bộ xương. Đối với người cao tuổi, việc tập luyện cũng rất cần thiết cho khung xương. Tuy nhiên, một số môn thể thao như đi bộ, chạy bộ, nếu tập luyện quá sức (như đi bộ 4 - 5km một ngày liên tục), sẽ gây phá hủy khớp gối và khớp cổ chân, dẫn tới thoái hóa các khớp chi dưới và ảnh hưởng xấu đến khả năng đi lại.

Theo Đời sống
back to top