Món ăn cho người yếu bụng

(khoahocdoisong.vn) - Người yếu bụng hay mắc chứng rối loạn tiêu hóa, ăn thức ăn lạ hay thức ăn để lâu, thức ăn nguội quá… đều có thể tiêu chảy. Bệnh thuộc về tỳ vị đại tiểu tràng, nguyên nhân do công năng tỳ vị suy giảm, ăn uống không phù hợp.

Thực chất bụng yếu là tình trạng rối loạn tiêu hóa gây ảnh hưởng tới việc đại tiện (có khi đi ngoài táo bón, có ngày lại tiêu chảy và tình trạng nặng dần lên). Yếu bụng thường là những người nhạy cảm hoặc dị ứng với thức ăn, mắc tình trạng ruột kích thích dễ gây ra rối loạn tiêu hóa, uống nhiều kháng sinh nên tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ăn uống thiếu vệ sinh, ăn uống không cân đối, thực phẩm không đảm bảo dinh dưỡng… Những người mắc bệnh này ngoài việc chữa bằng thuốc nên chọn món ăn có tác dụng ôn bổ tỳ vị hóa thấp điều hòa tràng vị.

Trái sung kho cá: Cá diếc, trái sung gần chín, nấm hương, mắm muối kho ăn. Cá diếc kiện tỳ, lợi khí, khai vị, chữa ăn kém, mệt mỏi, tả lỵ. Quả sung ích tỳ vị, chữa chứng lạnh bụng tiêu chảy. Nấm hương bổ tỳ, ích khí, dưỡng huyết lợi ngũ tạng. Cá diếc kho sung là món dễ chế biến dùng rất tốt cho người tỳ vị hư mà rối loạn tiêu hóa.

Gà hầm ngải cứu: Thịt gà lông vàng, lá ngải cứu, đậu xanh, hành, ngò gia vị vừa đủ nấu cháo ăn tuần vài lần. Thịt gà có vị ngọt, tính ấm, tác dụng ôn bổ, điều hòa tỳ vị, bổ khí dưỡng huyết, chữa chứng rối loạn tiêu hóa… Ngải cứu ôn trung tán hàn, ích tỳ vị hóa thấp. Đậu xanh bổ tỳ vị, trừ phiền, giải phiền nhiệt, hạ khí, lợi ngũ tạng, giảm bớt tính ấm của thịt gà, lá ngải. Thịt gà hầm lá ngải là món ăn bài thuốc phối ngũ khoa học không chỉ bổ dưỡng mà phòng trị chứng tỳ hư tiêu chảy rất hiệu quả.

Cháo thịt dê đậu xanh: Thịt dê, dạ dày dê, đậu xanh, gạo tẻ, gừng, hành, tiêu, gia vị vừa đủ nấu cháo ăn. Thịt dê, dạ dày dê tác dụng ấm trung tiêu, bổ hư, kiện kỳ, ích vị, chữa các chứng tỳ vị hư hàn. Đậu xanh bổ tỳ, thanh nhiệt, giải chất độc, trừ phiền nhiệt, lợi ngũ tạng. Gạo tẻ ích khí bổ tỳ, hòa vị, chỉ tả, lỵ. Gừng, hành kiện tỳ, khai vị hòa dược. Cháo thịt dê dùng rất tốt cho những người hay bị tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Lương y Nguyễn Văn Sáu (Trung tâm Y tế Bà Rịa)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top