Mất cử động vì bê chậu hoa nặng

(khoahocdoisong.vn) - Tuyệt đối không nên cố mang vật quá nặng so với sức của mình mà cần nhờ người khác giúp đỡ. Bởi nếu cố chúng ta sẽ bị đau lưng.

Chị Nguyễn Thị Phương, 38 tuổi (Hà Nội) thường có thói quen làm cố. Hôm đó, chị dọn vườn trồng hoa chuẩn bị đón Tết, có một chậu cây cảnh to cần dịch chuyển, chị ngại đợi chồng về lỡ việc nên cố gắng khom lưng để khiêng.

Chưa dịch chuyển được bao xa chị nghe tiếng cụp một cái sau đó là cơn đau nhói vùng lưng. Lưng đau dữ dội, cột sống co cứng tới mức làm cho chị không cử động được, nằm, ngồi đều đau. Đi khám, bác sĩ kết luận chị bị chấn thương hệ thống gân cơ và dây chằng phải nghỉ làm để điều trị.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Thanh Nhàn, tuyệt đối không nên cố mang vật quá nặng so với sức của mình mà cần nhờ người khác giúp đỡ. Bởi nếu cố chúng ta sẽ bị đau lưng.

Nguyên nhân là do cột sống bao gồm nhiều đốt sống kết nối với nhau bằng hệ thống dây chằng nằm bao bọc xung quanh. Khi chúng ta cúi người về phía trước, toàn bộ hệ thống dây chằng và gân cơ phía sau phải làm việc cật lực để giúp cơ thể không bị đổ sụp về phía trước. Các cơ và dây chằng cần phải tạo một lực co rất lớn để có thể kéo cột sống thẳng trở lại khi khom người.

Từ đó, nếu khom người khiêng vật nặng, khom người làm việc nhà... sẽ làm tăng áp lực lên gân cơ, dây chằng. Những động tác bưng bê vật nặng với tư thế khom người đột ngột sẽ làm chấn thương hệ thống gân cơ và dây chằng. Cơ bị co rút sẽ làm cột sống thẳng đơ không cử động được.

T.Nga (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top