Mãn tinh và suy giảm tuyến sinh dục

(khoahocdoisong.vn) - Suy tuyến sinh dục ở nam giới lớn tuổi có liên quan với tình trạng cao tuổi, tuổi càng cao hoạt động tình dục càng giảm. Tinh dịch chỉ ít dần đi khi lớn tuổi.

Hỏi: Tôi mới chỉ nghe nói tới việc mãn kinh ở nữ giới nhưng gần đây bạn tôi nói đàn ông cao tuổi sẽ mãn tinh và suy giảm tuyến sinh dục. Xin hỏi, có mãn tinh nam giới không? Biểu hiện ra sao? Có khác gì so với mãn kinh của nữ giới?

Nguyễn Văn Quang (Hà Nội)

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế): Suy tuyến sinh dục ở nam giới lớn tuổi (suy tuyến sinh dục khởi phát muộn) có liên quan với tình trạng cao tuổi, tuổi càng cao hoạt động tình dục càng giảm. Sự suy giảm này dù xảy ra từ từ nhưng cũng gây nên nhiều rối loạn cho cơ thể nam giới.

Đối với phụ nữ đến 50 tuổi ±2 thường xuất hiện tình trạng mãn kinh nhưng tình dục vẫn còn tiếp tục nhiều năm nữa, nghĩa là chưa mãn dục. Mãn kinh không đồng nghĩa với mãn dục nhưng sự ham muốn giảm dần và cơ quan sinh dục gồm tử cung, âm môn teo đét, âm đạo bị khô.

Còn với nam giới thì không có mãn tinh. Tinh dịch chỉ ít dần đi khi lớn tuổi. Tuy ham muốn tình dục liên tục giảm dần và giảm liên tục nhưng không xác định được mãn dục.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top