Mẩn ngứa khi ăn hải sản

(khoahocdoisong.vn) - Ăn hải sản dễ dị ứng vì hàm lượng chất đạm ở trong hải sản vô cùng dồi dào, có thể không thể hấp thu hết, nếu gặp phải các loại protein lạ có trong các loại hải sản, hệ miễn dịch của người bệnh lập tức hoạt động, dẫn đến phản ứng dị ứng.

Một số lần ăn hải sản không sao nhưng cuối tuần vừa rồi, cơ quan tổ chức liên hoan, chị Lê Tú Anh (Linh Đàm, Hà Nội) ăn cua biển, mực xào… khi về nổi mẩn, ngứa, chị gãi xồn xột, thậm chí đi tắm cũng không hết ngứa. Mẹ chị bảo rang nóng chiếc khăn mặt đắp vào chỗ ngứa cho tịt, uống thêm nước chanh, chị làm theo thì thấy đỡ ngứa hơn, hôm sau thì các nốt mẩn ngứa lặn.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, ăn hải sản dễ dị ứng vì hàm lượng chất đạm ở trong hải sản vô cùng dồi dào, có thể không thể hấp thu hết, nếu gặp phải các loại protein lạ có trong các loại hải sản, hệ miễn dịch của người bệnh lập tức hoạt động, dẫn đến phản ứng dị ứng. Một nguyên nhân khác dẫn đến nổi mề đay bởi hải sản chứa thành phần histamine gây dị ứng da, mẩn ngứa. Người bệnh xuất hiện dị ứng ít hay nhiều, nghiêm trọng hay không tùy thuộc vào hàm lượng chất dị ứng này có trong thực phẩm được nạp vào trong cơ thể.

Ngoài nguyên nhân trên, dị ứng có thể do cơ địa người bệnh bị dị ứng hoặc có các vấn đề về sức khỏe khác, vì vậy cùng ăn một loại thức ăn nhưng có người bị dị ứng, có người không. Khi bị dị ứng, việc rang khăn nóng, đắp vào chỗ ngứa giúp làm dịu cơn ngứa, người bệnh bớt gãi, bớt làm trầy xước da. Uống nước chanh tươi cung cấp thêm vitamin C có tác dụng kháng viêm, sưng, giúp cân bằng điện giải, đây là dưỡng chất vô cùng cần thiết trong việc phục hồi những tổn thương trên cơ thể do dị ứng hải sản mang lại.

Ngoài ra, người bệnh có thể uống một cốc nước ấm pha mật ong vì mật ong có chứa các loại khoáng chất như sắt, canxi, magiê, kali, đường dễ tiêu hóa và còn rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác, là 1 dạng chất kháng khuẩn tự nhiên và có vai trò như là thuốc kháng sinh. Mật ong mang đặc tính khử trùng rất cao, có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong cơ thể, làm giảm bớt tình trạng nổi mẩn ngứa. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top