Lưu ý trong sinh hoạt sau cấy máy tạo nhịp

(khoahocdoisong.vn) - Nhịp chậm làm cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, và đôi khi có thể ngất do thiếu máu não, gây nguy hiểm tính mạng. Cấy máy tạo nhịp tim giúp quả tim hoạt động với tần số bình thường đảm bảo cung cấp máu cho toàn cơ thể. Sau cấy máy người bệnh cần chú ý trong sinh hoạt.

Hỏi: Tôi bị nhịp tim chậm mới cấy máy tạo nhịp. Xin hỏi, trong cuộc sống tôi cần phải lưu ý những gì để đảm bảo sức khỏe và máy tạo nhịp hoạt động tốt?

Nguyễn Văn Khánh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: 

Sau khi cấy máy tạo nhịp, người bệnh cần lưu ý trong cuộc sống sinh hoạt như sau:

- Tránh các áp lực đè lên vùng ngực nơi đặt máy tạo nhịp. Phụ nữ có thể cảm thấy thoải mái hơn với một miếng lót nhỏ đệm giữa vết rạch da với dây đeo áo ngực. Tắm gội không ảnh hưởng đến máy, vì máy sẽ hoàn toàn không bị tiếp xúc với nước.

- Tuân thủ chiến lược điều trị của bác sĩ. Đi lại bằng ô tô, tàu hoả, hay máy bay không có gì nguy hại. Những người được đặt máy tạo nhịp vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường.

- Bạn có thể đi bộ ngắn, hoặc vận động tay chân để giúp lưu thông tuần hoàn. Đừng tập quá tải. Ngừng tập nếu cảm thấy mệt. Khối lượng vận động phù hợp sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe hơn.

- Đến khám bác sĩ trong trường hợp: Khó thở; Bắt đầu tăng cân và phù nề cẳng chân hoặc quanh mắt cá chân; Chóng mặt, thoáng ngất, hoặc có những cơn choáng ngắn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top