Lo lắng vì con hay bị muỗi đốt mùa sốt xuất huyết

(khoahocdoisong.vn) - Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Đây là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Hỏi: Con tôi đứng đâu một lúc là bị muỗi đốt, tôi rất lo cháu bị sốt xuất huyết. Làm thế nào để biết con muỗi đốt cháu có truyền bệnh hay không? Chớm bị bệnh biểu hiện bệnh thế nào?

Thu Thanh (Thái Bình)

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết, không phải muỗi nào cũng truyền bệnh sốt xuất huyết. Muỗi có màu đen, thân và chân có những đốm trắng thường được gọi là muỗi vằn. Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Đây là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình hàng tháng vượt trên 20ºC. Người bị muỗi đốt ở thể nhẹ thường sốt cao, từ 39- 400C, kéo dài 2 - 7 ngày, khó hạ sốt.

Bệnh nhân đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu, có thể có nổi mẩn, phát ban. Khi bệnh nặng sẽ xuất hiện chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn, ói ra máu, đi ngoài phân đen (do bị xuất huyết nội tạng). Nhiều bệnh nhân đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Trong mọi trường hợp nghi ngờ bệnh cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top