Liệt mặt do chạy xe không che gió

(khoahocdoisong.vn) - Lý do chạy xe máy không che chắn có thể gây ra liệt mặt đó là vì sự mất nhiệt quá lớn. Xe máy thường lưu thông với vận tốc cao. Thế cho nên khi bạn không bảo vệ cơ thể kỹ càng, không che chắn mà phơi trần cơ thể hoặc phơi mặt ra gió thì rất dễ mất nhiệt.

Chị Nguyễn Thị Huệ (35 tuổi, Hà Nội) làm nghề buôn thịt lợn. Sáng nào chị cũng phải dậy từ 3h để lấy thịt rồi chạy xe hơn 50km từ nhà ra chợ. Thời tiết mát mẻ, sáng sớm vắng người không có bụi, nên chị  không đeo khẩu trang hay kính chắn gió.

Một hôm đang chạy xe, chị thấy đau nhói vùng cổ và mặt. Đến nơi thì thấy mặt tê bì, miệng méo và nặng dần không nhắm được một bên mắt, ăn cơm rơi vãi. Đi khám chị được chẩn đoán liệt mặt mà nguyên nhân là do nhiễm lạnh khi đi xe máy.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, lý do chạy xe máy không che chắn có thể gây ra liệt mặt đó là vì sự mất nhiệt quá lớn. Xe máy thường lưu thông với vận tốc cao, nếu không bảo vệ cơ thể kỹ càng thì rất dễ mất nhiệt. Cơ thể bị nhiễm lạnh tất phải co mạch lại để bảo vệ. Sự co mạch mạnh, kéo dài dễ dẫn tới liệt mặt.

Vì vậy, nếu như di chuyển đường dài, tốc độ cao nên dùng mũ bảo hiểm ôm kín đầu có kính chắn gió, mặc áo kín để tránh mất nhiệt. Thường thì nên chạy xe 1 - 2h dừng, nghỉ ngơi một lần. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top