Lấy sỏi thận khủng trên bệnh nhân thận móng ngứa hiếm gặp

Kíp phẫu thuật khoa Ngoại tổng hợp – BV Hữu nghị (Hà nội ) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy sỏi san hô thận trái kích thước 65.38mm x 52.44mm cho bệnh nhân bị dị tật thận móng ngựa.

Bệnh nhân nam 77 tuổi có sỏi san hô thận trái kích thước rất lớn kèm sỏi niệu quản trái 1/3 dưới. Kíp phẫu thuật đã mổ nội soi lấy sỏi thận, đồng thời tán sỏi Niệu quản trái nội soi ngược dòng. Nhờ triển khai đồng bộ các phương pháp tiên tiến nhất nên bệnh nhân đã được can thiệp xâm lấn tối thiểu nhất. Ca mổ đã thành công sau 2 giờ phẫu thuật.

vien-soi.jpg

Phẫu thuật lấy sỏi trên người bệnh bị thận móng ngựa là một trường hợp đã khó, hơn nữa bệnh nhân cao tuổi lại có sỏi kích thước lớn lại càng khó hơn, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm...

Các chuyên gia cho biết, thận móng ngựa là một bất thường về vị trí và cấu trúc của thận. Trong bệnh thận móng ngựa, thay vì thận ở hai bên cột sống và nằm riêng biệt với nhau thì 2 thận trái và phải nối với nhau bởi một eo thận giả, có trên 90% số ca dính ở cực dưới của thận.

Gọi eo thận giả bởi vì vị trí tiếp xúc này rất nhỏ, khó phát hiện và eo thận này không có chức năng gì. Khi hai quả thận nối với nhau thì chúng có hình dạng giống với móng ngựa, nên được gọi là bệnh thận móng ngựa.

Vị trí của 2 thận trong bệnh thận móng ngựa thường ở vị trí thấp trong tiểu khung, bởi vì trong thời kỳ phôi thai thận nằm ở vị trí trong tiểu khung sau đó di chuyển lên bụng nhưng do 2 thận bị dính vào nhau ở một cực nên bị vướng các mạch máu mạc treo tràng dưới nên không di chuyển được lên trên đúng vị trí hố thận, đồng thời chúng không thể xoay được.

Ngoài ra phần eo giả thận có thể nằm đối xứng hoặc không đối xứng trên cột sống.

Thận móng ngựa có thể gây ra những biến chứng như: Gây tắc nghẽn đường tiểu, ứ nước thận; Hình thành sỏi thận với tỷ lệ 20 – 60%; Nhiễm trùng đường tiểu; Ung thư thận...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top